Google เพิ่ม"พรีวิว"หน้าเว็บผลลัพธ์

รายงานข่าวล่าสุด Google ประกาศเปิดตัว "Instant Previews" เครื่องมือใหม่ของบริการเสิร์ชเอ็นจิ้น โดยคุณสมบัติการทำงานดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นหน้าเว็บคร่าวๆ จากลิงค์ต่างๆ ที่ปรากฎในหน้าผลลัพธ์การค้น (Search Result page) ได้ทันที ซึ่งทำให้ผู้ใช้ตัดสินใจเลือกที่จะคลิกลิงค์ต่างๆ ได้ง่ายดาย รวดเร็ว และมีความถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้น

ข้อความใน blog ระบุ ว่า Google Instant Previews จะสามารถแสดงภาพกราฟิกคร่าวๆ ของหน้าเว็บบนลิงค์ต่างๆ ทีปรากฎในหน้าผลลัพธ์การค้น พร้อมทั้งไฮไลท์ส่วนที่เกียวข้องกับคำค้น โดยจะแสดงหน้าพรีวิวขึ้นมาทางขวาบนหน้าเว็บผลลัพธ์ ซึ่งผู้ใช้จะสามารถมองเห็นหน้าเว็บคร่าวๆ ได้อย่างง่ายดาย ลักษณะจะคล้ายๆ กับการพลิกหน้านิตยสาร เพื่อค้นหาบทความที่ต้องการอ่านยังไงยังงั้น (แต่อันนี้จะเป็นการดูหน้าเว็บคร่าวๆ จากลิงค์ผลลัพธ์การค้น)

ในการเปิดหน้าพรีวิวของเว็บมีสองวิธีด้วยกัน โดยวิธีแรก ผู้ใช้จะต้องคลิกบนไอคอน"แว่นขยาย"ขนาดเล็กที่อยู่ถัดจากลิงค์ผลลัพธ์ เมื่อคลิกบนไอคอนดังกล่าว ภาพหน้าเว็บโดยคร่าวๆ ก็จะปรากฎขึ้นมาทางด้านขวา ซึ่งผู้ใช้สามารถเลื่อนพอยน์เตอร์ของเมาส์ไปบนลิงค์ต่างๆ ในหน้าผลลัพธ์ เพื่อดูพรีวิวหน้าเว็บได้ทันที โดยไม่ต้องคลิกไอคอนดังกล่าวอีกครั้ง ส่วนอีกวิธีหนึ่งจะเป็นการใช้คีย์บอร์ด ผู้ใช้สามารถกดปุ่มลูกศรขึ้นลงในการเลือกลิงค์ผลลัพธ์ที่ต้องการ จากนั้นกดปุ่ม"ลูกศรชี้ไปทางขวา" เพื่อเปิดหน้า"พรีวิว" (กดปุ่มลูกศรชี้ไปทางซ้ายเพื่อปิดหน้าพรีวิว) นับว่าเป็นคุณสมบัติการใช้งานที่สะดวกมาทีเดียว

Google กล่าวว่า Instant Previews เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาผลลัพธ์ที่ต้องการได้ง่ายขึ้น และเร็วกว่าเดิม แถมยังทำให้ผู้ใช้ใช้เวลากับหน้าเว็บของ Google นานขึ้นอีกด้วย สำหรับการให้บริการ Google Instant Previews กับทุกภาษาจะเรียบร้อยภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ คุณผู้อ่านที่สนใจสามารถทดลองใช้ได้โดยคลิกเข้าไปที่ Google Instant Previews

ข้อมูลจาก: mercurynews

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน