ติดตามความคืบหน้าคดีฉ้อโกงประชาชน “โครงการสามล้อเอื้ออาทร” บก.ปอศ.สอบพยานเพิ่ม 196 ราย ย้ำจะเร่งรัดให้ได้ข้อสรุปของคดี

ภาพข่าวพบตำรวจสอบสวนกลาง ติดตามคดีสามล้อ 01

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคพาตัวแทนผู้เสียหายคดีฉ้อโกงประชาชน “โครงการสามล้อเอื้ออาทร” ติดตามความคืบหน้าคดีกับ บช.ก. พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติม พบผู้เสียหายที่ไม่ได้กู้เงินแต่โดนฟ้อง บก.ปอศ.แจงต้องสอบพยานเพิ่มเรื่องสัญญา 196 ราย ย้ำจะเร่งรัดดำเนินการให้คดีได้ข้อสรุป

          จากกรณีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เจ้าหน้าที่สหกรณ์บริการจักรเพชร จำกัด และเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสินและผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่มีพฤติกรรมการกระทำที่น่าจะเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน  กับกลุ่มผู้ขับรถสามล้อรับจ้าง “โครงการสามล้อเอื้ออาทร” ที่กู้เงินซื้อรถสามล้อ โดยมีธนาคารออมสินเป็นแหล่งเงิน กลุ่มผู้ขับรถสามล้อรับจ้างถูกธนาคารออมสินฟ้องให้คืนเงินแต่ละรายสูงกว่าที่สหกรณ์ฯ แจ้งไว้ ซึ่งจากการจัดประชุมผู้เกี่ยวข้อง พบว่าเงินส่วนต่างอยู่ที่สหกรณ์บริการจักรเพชร รายละ 55,000 ถึง 155,000 บาท โดยความคืบหน้าของคดีล่าสุด เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2564 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) แจ้งว่าจะเร่งรัดการดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด แต่คดีก็ยังไม่คืบหน้าจนถึงปัจจุบัน ซึ่งผ่านมาแล้ว 1 ปี เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 มพบ. จึงนัดพบ บช.ก. เพื่อติดตามความคืบหน้าคดี แต่ทาง บช.ก. ยังไม่สะดวกให้เข้าพบ

          ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2565 มพบ. และตัวแทนผู้เสียหาย เข้าพบรองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อสอบถามถึงสาเหตุของการดำเนินคดีล่าช้า ติดตามความคืบหน้าคดี และให้ข้อมูลในการสืบสวนเพิ่มเติม

LINE ALBUM 23 มี 9.ค. 65 ติดตามคดีสามล้อ ๒๒๐๓๒๔

          นายเฉลิมพงษ์ กลับดี หัวหน้าศูนย์ทนายความเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค มพบ. กล่าวว่า คดีนี้ร้องทุกข์ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2562 จนเวลาผ่านมา 3 ปีแล้วจึงต้องการความคืบหน้าว่าคดีไปถึงไหนแล้ว และต้องการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดี พบว่าการที่นายทะเบียนคือกรมส่งเสริมสหกรณ์มีคำสั่งให้สหกรณ์ฯ ทำงบดุลประจำปีซึ่งค้างส่งไม่น้อยกว่า 5 ปี เป็นเรื่องผิดปกติอย่างยิ่ง พนักงานสอบสวนควรจะสอบสวนนายทะเบียนด้วย และคดีนี้ได้แจ้งนายทะเบียนถึงพฤติกรรมของสหกรณ์ และนายทะเบียนยังมีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรห้ามกระทำการเช่นนี้ ประเด็นนี้ควรจะอยู่ในสำนวนด้วย เพราะนายทะเบียนก็ห้าม การกระทำของสหกรณ์ฯ ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

          นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายพิทักษ์สิทธิ์ผู้บริโภค มพบ. กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายเพิ่มเติมที่เป็นประเด็นแตกออกมาอีก คือ กลุ่มผู้ที่ไม่ได้กู้เงินกับสหกรณ์จักรเพชรและธนาคารออมสิน ลูกหนี้เซ็นสัญญาแล้วแต่เมื่อเห็นสภาพรถจึงปฏิเสธตั้งแต่ต้น  จึงไม่ได้กู้เงิน แต่สุดท้ายโดนธนาคารฟ้อง เพราะสหกรณ์ฯ เอาหลักฐานนี้ไปใช้กู้เงิน และอีกกลุ่มซื้อรถสามล้อจ่ายเงินสด ไม่ได้ผ่อนและกู้เงินแต่กลับโดนธนาคารฟ้อง

          ส่วนการหารือกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ล่าสุด สหกรณ์ฯ ไม่สามารถที่จะปิดงบดุลบัญชีได้ตามที่กรมฯ สั่ง และพฤติกรรมที่สหกรณ์ทำกับกลุ่มสมาชิกทุกคนไม่ได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายบัญญัติสหกรณ์ จึงมีคำสั่งให้ยุติการกระทำ และมีเรื่องที่สหกรณ์ฯ ไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดได้ว่าส่วนต่างของเงินที่ธนาคารโอนเข้ามาอยู่ที่ใด และไม่ได้ให้ผลประโยชน์กับสมาชิก ฉะนั้นเงินที่สหกรณ์ฯ เอามาจากธนาคารตอนนี้ก็ไม่มีแล้ว ซึ่งล่าสุดไม่สามารถติดต่อสหกรณ์ฯ ได้ มีความพยายามหลบเลี่ยงไป ซึ่งทาง มูลนิธิฯ พยายามที่จะไปกรมส่งเสริมสหกรณ์ เพื่อเรียกสหกรณ์ฯ มาคืนเงินให้กับผู้เสียหายแต่ก็ไม่สามารถติดต่อสหกรณ์ฯ ได้

          สถานการณ์ในขณะนี้ยังมีผู้ทยอยมาร้องเรียนเพิ่มเติม โดยหลังจากเข้าพบในวันนี้จะส่งรายชื่อผู้เสียหายเพิ่มเติมและเอกสารที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมูลนิธิฯ จะช่วยประสานงานกับกลุ่มผู้เสียหายนัดให้เข้ามาสอบปากคำเพื่อช่วยลดภาระการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

LINE ALBUM 23 มี 12.ค. 65 ติดตามคดีสามล้อ ๒๒๐๓๒๔

          พ.ต.ท.พลกฤต ภูไชยศิลป์ รองผู้กำกับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี (บก.ปอศ.) กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว ทางปอศ.ก็ได้ประชุมอีกรอบ เพื่อดูรายละเอียดของการสืบสวนเพิ่มเติมที่ได้รับการมอบหมาย ขณะนี้แบ่งแยกแฟ้มเพื่อจะสอบพยานเพิ่มอีกทั้งหมด 196 ปาก เกี่ยวกับการซื้อสามล้อเครื่อง เหตุผลที่ต้องสืบสวนเพิ่มเติมอีกถึงแม้ว่าจะสืบสวนไปแล้ว เพราะจากการประชุมยังมีเรื่องที่ต้องสืบสวนเพิ่มเติมบางประเด็นเกี่ยวกับสัญญา ยังมีหลายประเด็นที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการติดตามให้มาสอบสวนอยู่ อาจติดขัดบ้าง เพราะบางคนติดต่อไม่ได้ บางคนก็ติดโควิด อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ปากคำในส่วนนี้

          พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่า คดีของตำรวจสอบสวนกลางต้องสอบอย่างละเอียดจึงใช้เวลานาน และมีคดีอื่นให้ทำหลายเรื่อง อีกทั้งพนักงานสอบสวนมีจำนวนน้อย แต่พื้นที่รับผิดชอบทั่วประเทศ แต่อย่างไรทางเราก็ไม่ได้หยุดนิ่ง คณะชุดเก่าก็เร่งรัดมาตลอด ได้แบ่งมอบหน้าที่ของแต่ละคนในคณะแล้ว และมีการสอบสวนเพิ่มเติม ส่วนจะใช้เวลานานหรือไม่ อยู่ที่ผู้เสียหายจะเข้ามาสอบสวนกับเราได้ขนาดไหน และจะมีประเด็นแตกออกไปอีกหรือไม่ ซึ่งจะเร่งรัดดำเนินการให้

          ในส่วนของข้อมูลบริบทเบาะแสที่ชี้แจงเพิ่มเติมในวันนี้ ขอให้สรุปเป็นเอกสารส่งให้พนักงานสอบสวน เพื่อเป็นแนวทางในการสอบสวนได้สะดวกขึ้น รวมทั้งรายชื่อผู้เสียหายเพิ่มเติม หรือต้องการให้สอบสวนใคร ประเด็นอะไรเพิ่มเติม ทางพนักงานสอบสวนจะดำเนินการให้เต็มที่ ไม่ปล่อยทิ้งไว้ อย่างไรเรื่องนี้ก็ต้องมีจุดจบ

          นายพนมไพร สุขศรี ผู้ขับสามล้อรับจ้างที่ได้รับความเสียหาย กล่าวว่า ครอบครัวได้รับความเดือดร้อนมาก เพราะกู้เงินซื้อสามล้อกับสหกรณ์ 2 คนกับลูกชาย ตอนนี้เป็นหนี้ติดเครดิตบูโร ทำให้ทำธุรกรรมทางการเงินไม่ได้ ในการฟ้องลูกหนี้ของธนาคารออมสิน ส่วนตัวยังไม่ถูกฟ้องในฐานะจำเลย แต่ถูกฟ้องในฐานะผู้ค้ำประกัน ซึ่งการดำเนินการต่างๆ ในสถานการณ์โควิดค่อนข้างขัดติด เมื่อศาลนัดก็ไปไม่ได้ เพราะผู้เสียหายที่ถูกฟ้องติดโควิด ส่วนเรื่องหนี้ ธนาคารติดต่อให้ไกล่เกลี่ยประนอมหนี้แต่ยังไม่ได้ไปตามนัด เพราะรอให้ตำรวจสอบสวนกลางดำเนินการเสร็จสิ้นก่อน อย่างไรก็ตามเมื่อมูลนิธิฯ ช่วยดำเนินการ และได้เข้าพบกับรองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางในวันนี้ก็รู้สึกมีความหวัง และมองเห็นว่าคดีจะมีจุดจบได้ในที่สุด

Tags: มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, สินเชื่อ, ตุ๊กตุ๊ก , สหกรณ์จักรเพชร, ธนาคารออมสิน, กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง, โครงการสามล้อเอื้ออาทร, สามล้อ, สอบสวนกลาง, สหกรณ์บริการจักรเพชร, ฉ้อโกงประชาชน

พิมพ์ อีเมล