ผู้เสียหายพร้อมร้อง ‘ขนส่ง’ พักใช้ใบอนุญาต หลัง ‘เปรมประชา’ ไม่จ่ายหนี้ตามคำพิพากษา

news pic 26022020 transportation 1

ผู้เสียหายพร้อมเดินหน้าร้อง ‘ขนส่ง’ พักใช้ใบอนุญาตบริษัท หลัง‘เปรมประชา’ ยืนยันในการประชุมร่วมสามฝ่าย ไม่จ่ายหนี้ให้ตามคำพิพากษา ด้านนักวิชาการด้านรถโดยสารสาธารณะปลอดภัย มพบ. ชี้ ก.คมนาคมและกรมขนส่งฯ ควรทบทวนพักใบอนุญาตและลงโทษผู้ประกอบการทันทีในฐานะผู้กำกับนโยบาย

         จากกรณีอุบัติเหตุรถโดยสารบริษัท เปรมประชาขนส่ง พลิกคว่ำที่อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 ภายหลังอุบัติเหตุดังกล่าว กลุ่มผู้เสียหายได้เรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทผ่านการเจรจาและการใช้สิทธิฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ จนกระทั่งปี 2560 ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้มีคำพิพากษาสั่งให้บริษัทจ่ายค่าเสียหายให้กับกลุ่มผู้เสียหาย แต่จนถึงปัจจุบันคดีสิ้นสุดแล้วก็ยังไม่ได้รับการชดใช้ค่าเสียหายตามคำพิพากษาของศาลนั้น

          วานนี้ (26 กุมภาพันธ์ 2563) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้เสียหายจากอุบัติเหตุรถโดยสารเปรมประชาขนส่ง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) และมูลนิธิพะเยาเพื่อการพัฒนาเข้าร่วมประชุมสามฝ่าย พร้อมกับ นายชัยรัตน์ พรสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักขนส่งผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก และนายอุเทน อุบลพริ้ง ทนายความผู้รับมอบอำนาจบริษัท เปรมประชาขนส่ง จำกัดnews pic 26022020 transportation 2

          ทั้งนี้ ผลการประชุมร่วมสามฝ่ายไม่สามารถหาข้อยุติลงได้ โดยผู้แทนบริษัทเปรมประชา ปฏิเสธการจ่ายค่าเสียหายเต็มจำนวนตามคำพิพากษาและยืนยันว่าจะจ่ายให้กับผู้ประสบเหตุที่เหลืออีกสามครอบครัวเพียงบางส่วน โดยเป็นการจ่ายที่ไม่ครอบคลุมกับความเสียหายที่ได้รับจริง เช่น กรณีของนายลำพูนและนางทอง เจริญเกียรติ ที่บุตรสาวเสียชีวิต และศาลมีคำพิพากษาให้บริษัทฯ จ่ายค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 1.28 ล้านบาท (ไม่รวมดอกเบี้ย) แต่บริษัทกลับเสนอจ่ายให้เพียง 6 แสนบาทเท่านั้น

          ด้านนายสมบูรณ์ วงศ์ษา ตัวแทนผู้ที่ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุ กล่าวว่า ยืนยันจะไม่มีการต่อรองใดๆ กับบริษัทฯ อีกแล้ว เพราะทุกครั้งที่เจรจาต่อรอง ทนายของบริษัทฯ จะต่อรองในลักษณะเดิม ซึ่งตอนนี้ผ่านมาเกือบ 6 ปี ตัวเองยังยืนยันว่าต้องการให้จ่ายค่าเสียหายเต็มจำนวนตามคำพิพากษาที่ออกมา

          “จะขอเดินหน้าร้องเรียนต่อกระทรวงคมนาคมและกรมการขนส่งทางบก ให้พักใช้ใบอนุญาตประกอบการของบริษัทดังกล่าว อย่างไรก็ตามคนแม่สะเรียงอย่างเราก็ยังต้องการรถโดยสารที่มีคุณภาพ รวมถึงผู้ประกอบการที่ดี มีสำนึกต่อส่วนรวม” นายสมบูรณ์กล่าว

          ขณะที่ นายคงศักดิ์ ชื่นไกรลาศ นักวิชาการด้านรถโดยสารสาธารณะปลอดภัย มพบ. กล่าวว่า มพบ. ต้องการเรียกร้องความรับผิดชอบจากกระทรวงคมนาคมและกรมการขนส่งทางบก ในฐานะผู้กำกับด้านนโยบายควรต้องทบทวนพักใบอนุญาตและลงโทษผู้ประกอบการโดยทันที และให้กระทรวงคมนาคมนำเงินจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอันเกิดจากการใช้รถใช้ถนน โดยให้นำมาจ่ายให้กับผู้ประสบอุบัติเหตุเพื่อบรรเทาและชดเชยความเสียหายให้ผู้ประสบอุบัติเหตุทั้งสามครอบครัวเพิ่มเติมด้วย นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมควรจะต้องช่วยเหลือครอบครัวที่ได้รับความเสียหายให้ได้รับการชดเชยเยียวยาให้เหมาะสมกับระยะเวลากับการที่ต้องต่อสู้ถึง 6 ปี เนื่องจากทุกคนสูญเสียกันมามาก

Tags: มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, รถโดยสารสาธารณะปลอดภัย, กระทรวงคมนาคม, เปรมประชาขนส่ง, เปรมประชา, ขนส่ง, รถโดยสารสาธารณะ, คำพิพากษา, คมนาคม, ถนนปลอดภัย

พิมพ์ อีเมล