banner debttrain

ถ้าลูกหนี้ค้างชำระผู้ค้ำจะติดเครดิตบูโรด้วยหรือไม่

สวัสดีครับ.......ท่านผู้อ่านทุกท่าน

เคยมีผู้ร้องได้โทรศัพท์เข้ามาสอบถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ซึ่งเรื่องมีอยู่ว่า ผู้ร้องได้ไปทำสัญญาค้ำประกันเงินกู้ให้กับเพื่อนกับสถาบันการเงินแห่งหนึ่งต่อมาเพื่อนเกิดค้างชำระค่างวด สุดท้ายก็ไม่ผ่อนชำระจนทำให้เพื่อนมีประวัติติดเครดิตบูโร ซึ่งผู้ร้องถามว่าผู้ร้องที่เป็นคนค้ำจะต้องติดเครดิตบูโรไปด้วยหรือไม่

และผู้ร้องเป็นหนี้สินเชื่อ 28,000 บาทต่อมาตกงานทำให้ไม่มีเงินชำระและโดนบริษัทสินเชื่อฟ้องคดี แต่ไม่ได้ไปศาล ต่อมาผู้ร้องได้งานทำก็มีจดหมายมาทวงหนี้อีกโดยส่งไปให้ที่ทำงานใหม่ โดยให้ปิดบัญชี ผู้ร้องก็ติดต่อไปแต่ไม่สามารถจ่ายได้เพราะหนี้เพิ่มมากขึ้นและเปลี่ยนเป็นเจ้าหนี้อีกบริษัทหนึ่ง

ผู้ร้องขอคำปรึกษาว่า  ถ้าผู้ร้องจ่ายให้กับทางเจ้าหนี้ใหม่จะเป็นการจ่ายให้กับบริษัททวงหนี้เก่าหรือไม่จ่ายแล้วปิดบัญชีกับบริษัทเก่าหรือไม่ หลังจากตรวจประวัติเครดิตบูโรแสดงจำนวนบัญชีเป็นศูนย์คืออะไร ผู้ร้องขอสินเชื่อได้หรือไม่

แนวคำตอบ ในกรณีแรก ผู้ร้องได้กู้เงินกับทางสถาบันการเงิน ที่มีผู้กู้และผู้ค้ำประกัน หากมีการผิดนัดชำระ สถาบันการเงินสามารถติดตามทวงถามได้ทั้งฝ่ายผู้กู้และผู้ค้ำหรือทั้ง 2 ฝ่ายก็ได้ การติดตามทวงถามอาจทำได้โดยการโทรติดตามหรือมีหนังสือทวงถามไปยังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้ง 2 ฝ่าย   ในส่วนของเครดิตบูโรกรณีที่มีประวัติค้างชำระ สถานะบัญชีของเครดิตบูโรจะแสดงสถานการณ์ค้างชำระเฉพาะของผู้กู้เท่านั้น ในส่วนของผู้ค้ำจะไม่มีข้อมูลปรากฏเนื่องจากไม่ได้เป็นผู้กู้  แต่ในกรณีที่เป็นลูกหนี้ร่วม เมื่อมีประวัติค้างชำระทั้ง 2 ฝ่าย ให้ไปดูที่สัญญาว่าได้ทำเป็นผู้ค้ำหรือลูกหนี้ร่วม หากเป็นผู้ค้ำก็ไม่ติดเครดิตบูโรแต่ในส่วนของหนี้ไม่อาจเลี่ยงความรับผิดชอบได้ ดังนั้นควรจะต้องไปเจรจากับทางสถาบันการเงินโดยให้ทางผู้กู้รับผิดชอบด้วย

กรณีที่สอง อาจเป็นทางบริษัทสินเชื่อเดิมขายหนี้ให้กับอีกบริษัทหนึ่ง ผู้ร้องควรเจรจากับเจ้าหนี้รายใหม่ ขอลดยอดหนี้ลงและตกลงว่าจะจ่ายเท่าไร เมื่อจ่ายแล้วให้บริษัททำจดหมายว่าได้ซื้อหนี้ของผู้ร้องจากบริษัทเดิมได้มีการทวงถามก่อนหน้าแล้วและทางลูกหนี้ได้ชำระเรียบร้อยแล้วและให้ถือว่าหนี้นั้นเป็นอันหมดสิ้นกัน

จากนั้นให้นำจดหมายไปที่เครดิตบูโรที่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ชั้น 2 เพื่อทำการปรับปรุงข้อมูลเครดิตบูโร สำหรับสถานะเครดิตบูโร การแสดงจำนวนบัญชีเป็นศูนย์ หมายความว่า ไม่มีบัญชีสินเชื่อในประวัติเครดิตบูโรของผู้ร้อง การขอสินเชื่อกับทางสถาบันการเงินสามารถทำได้แต่การพิจารณาขออนุมัติสินเชื่อนั้นจะสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของสถาบันการเงินนั้น ๆ ที่จะทำการอนุมัติหรือไม่ก็ได้

ขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านที่ได้ติดตามเรื่องเด่นประจำสัปดาห์ พบกันใหม่ในโอกาสหน้าครับ

พิมพ์ อีเมล