คำเตือน

JFolder: :files: Path is not a folder. Path: /home/consumer/web/consumerthai.org/public_html/images/emouth/action/540612-13

JFolder: :files: Path is not a folder. Path: /home/consumer/web/consumerthai.org/public_html/images/emouth/action/540614-15

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/emouth/action/540612-13

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/emouth/action/540614-15

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเดินหน้าปลุกพลังผู้บริโภคทั่วประเทศ จัดการสื่อร้าย ส่งเสริมสื่อดี

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคลุย 10 จังหวัดเป้าหมาย ขยายเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคด้านสื่อ ปลุกพลังผู้บริโภคลุกขึ้นจัดการสื่อร้าย ส่งเสริมสื่อดี ออกสตาร์ทแล้วที่ขอนแก่นและร้อยเอ็ด เครือข่ายผู้บริโภคระดับจังหวัดคึกคัก พร้อมเดินหน้าจัดกิจกรรมรณรงค์สร้างความตื่นตัวในการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคด้านสื่อในพื้นที่อย่างต่อเนื่องตลอดปี 2554

นายอิฐบูรณ์  อ้นวงษา หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้เปิดเผยว่า จากปัญหาของสื่อประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ อินเทอร์เน็ต ที่มีการเผยแพร่เนื้อหาในลักษณะที่ไม่เหมาะสม ทั้งด้านความรุนแรง ปัญหาการละเมิดทางเพศ และการโฆษณาหลอกลวงโดยเฉพาะในกลุ่มผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้บริโภคทั้งทางตรงและทางอ้อมเป็นอย่างมาก

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจึงได้เดินสายจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้การคุ้มครองผู้บริโภคด้านสื่อแก่เครือข่ายผู้บริโภคภาคประชาชนในพื้นที่ 5 ภูมิภาคจำนวน  10 จังหวัด คือ ภาคเหนือ ลำปาง เชียงราย  , ภาคใต้ สุราษฎร์ธานี ตรัง  , ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ขอนแก่น ร้อยเอ็ด , ภาคกลางและตะวันออก สระบุรี ตราด และ ภาคตะวันตก คือกาญจนบุรี และราชบุรี

“กิจกรรมการอบรมหลักสูตรการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสื่อนี้ ได้จัดเริ่มต้นขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดขอนแก่นเป็นจังหวัดแรก เมื่อวันที่ 12-13 มิถุนายน และต่อด้วยจังหวัดร้อยเอ็ดเมื่อวันที่ 14-15 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยที่จังหวัดขอนแก่นนั้นตัวแทนเครือข่ายผู้บริโภคที่เข้าร่วมอบรมได้เห็นพ้องต้องกันว่าการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพจากวิทยุชุมชนและเคเบิ้ลทีวี มักมีเนื้อหาที่หลอกลวงเกินจริง ก่อให้เกิดปัญหากับประชาชนที่มีปัญหาด้านสุขภาพและกลุ่มผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก และยังเห็นว่าสื่ออินเทอร์เน็ตกำลังส่งผลร้ายต่อเด็กและเยาวชนในพื้นที่มากขึ้นตามลำดับ เนื่องจากสามารถเข้าถึงเนื้อหาด้านความรุนแรงหรือลามกอนาจารได้ง่ายมากทั้งจากการใช้คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ โดยที่ผู้ปกครองตรวจสอบได้ยาก ทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบในด้านความรุนแรงและอาจถูกล่อลวงทางเพศได้ง่าย จึงได้วางแผนร่วมกันในการจัดกิจกรรมรณรงค์และค่ายอบรมให้ความรู้สร้างความตื่นตัวในการปกป้องสิทธิของตนเองกับประชาชนกลุ่มเป้าหมายทั้งสองกลุ่มนี้ในพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอชุมแพ อำเภอน้ำพอง อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น และยังเตรียมขยายกิจกรรมไปที่จังหวัดกาฬสินธุ์และจังหวัดสกลนครอีกด้วย”

“สำหรับที่จังหวัดร้อยเอ็ดมีความคืบหน้าไม่แพ้กัน โดยเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในจังหวัดนี้เตรียมลุยตรวจสอบโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพในวิทยุชุมชนขนานใหญ่ หากพบสื่อโฆษณาสินค้าอันตรายพร้อมแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบและประสานเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทางกฎหมายทันที”

นายอิฐบูรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การอบรมหลักสูตรคุ้มครองผู้บริโภคสื่อ เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของโครงการกลไกคุ้มครองผู้บริโภคสื่อภาคประชาชน ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพให้การสนับสนุนแก่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โดยจะมีการจัดอบรมให้แก่ตัวแทนเครือข่ายผู้บริโภคในอีก 8 จังหวัดที่เหลือ และจะแล้วเสร็จในต้นเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ คาดว่าจะมีผู้ผ่านการอบรมรวมทั้งสิ้น 500 คน และภายในปี 2554 นี้จะมีการจัดกิจกรรมสร้างความตื่นตัวในการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคด้านสื่อกับประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 30 ครั้งภายในพื้นที่ 10 จังหวัด

บรรยากาศอบรมที่จังหวัดขอนแก่น
{gallery}emouth/action/540612-13{/gallery}.

บรรยากาศอบรมที่จังหวัดร้อยเอ็ด
{gallery}emouth/action/540614-15{/gallery}.

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน