ปัญหาธุรกิจผ่านเอสเอ็มเอส

22 มี.ค.55 ตัวแทนภาคประชาชน เสนอ กสทช. เร่งออกกฎหมายเพื่อจัดการกับปัญหาเรื่องเอสเอ็มเอสที่ส่งมารบกวนผู้บริโภค ซึ่งไม่ได้สมัครใจในการรับบริการ

 

โดยเฉพาะเรื่องการยกเลิกที่ไม่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ทาง กสทช. เตรียมออกกฎเกณฑ์ให้ได้ภายใน 1 ปี

 

สำนักงานคณะกรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จัดเสวนาในหัวข้อ ธุรกิจผ่านเอสเอ็มเอสแค่ไหนที่ไม่เอาเปรียบ  นายอิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ตัวแทนภาคประชาชนและผู้บริโภคกล่าวว่า การส่งข้อความเอสเอ็มเอสผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ที่มีเนื้อหาให้บริการข่าวสาร เชิญชวนให้ร่วมสนุก โฆษณาสินค้าบริการต่างๆ ถือเป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาลและกำลังได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือผู้บริโภคไม่ได้สมัครใจ หรือบางครั้งมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมเข้าข่ายหลอกลวง สร้างความรำคาญ ที่สำคัญการยกเลิกหรือปฏิเสธที่จะใช้บริการ มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก ซึ่งถ้าเป็นต่างประเทศจะมีกฎหมายที่ดูแลในเรื่องของการ ยกเลิกบริการเหล่านี้อย่างชัดเจน แต่สำหรับไทยกลับไม่มีกฎหมายในเรื่องนี้ ทำให้เวลาเกิดปัญหาขึ้นมาผู้บริโภคจำเป็นต้องไปดำเนินการกับทางโอเปอร์ เรเตอร์หรือเครือข่ายผู้ให้บริการด้วยตนเอง

ขณะที่นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กล่าวว่า จากการรับฟังความคิดเห็นและปัญหาต่างๆในวันนี้ ทั้งจากผู้ประกอบการและตัวแทนภาคประชาชน จะมีการรวบรวมเพื่อนำไปหาแนวทางที่เหมาะสมเพื่อใช้ออกกฎเกณฑ์ซึ่งคาดว่าจะ ใช้เวลาประมาณ 1 ปี โดยจะพิจารณาขั้นตอนของการขอยกเลิก  แต่ในระหว่างนี้ กสทช.จะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยจะอาศัยเรื่องของข้อกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน เช่น เรื่องของการพนัน ข้อความรูปภาพที่ลามกอนาจาร มาใช้ในการเอาผิดกับผู้ที่ดำเนินการในเรื่องนี้ก่อน

ข้อมูลจาก VoiceTV

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน