ต่อเน็ตไดอัลอัพ ระวังค่าทางไกล เสียเงินเป็นหมื่น

สบท. ชี้ปัญหาฉลากเน็ตสะดวกซื้อ ไม่ชัดทำผู้บริโภคกระเป๋าฉีก หลังคิดค่าโทร.ผ่านศูนย์ต่างพื้นที่ ถูกเรียกเก็บค่าโทร.ทางไกลเป็นหมื่น

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการ โทรคมนาคม (สบท.) เปิดเผยว่า สบท. ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภค ที่ซื้อชั่วโมงอินเทอร์เน็ตผ่านร้านสะดวกซื้อที่มีหลากหลายผู้ให้บริการ โดยบริการเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์ใน ระบบ Dial up ซึ่งผู้บริโภคหรือผู้ใช้บริการไม่ทราบว่า การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์ในระบบดังกล่าว หากโทร.ข้ามจังหวัดเพื่อต่ออินเทอร์เน็ต จะต้องเสียค่าบริการในราคาเท่ากับค่าโทรศัพท์ทางไกล โดยเสียตามระยะเวลาเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วย

ทั้งนี้ จากการสำรวจของเอแบคโพลล์ ก็พบผลตรงกันคือผู้บริโภค 70% ไม่ทราบว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบ Dial up โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์ข้ามพื้นที่จะต้องเสียค่าบริการในลักษณะเดียวกับการ โทร.ทางไกล

“กว่าผู้บริโภคจะรู้ตัวก็ตอนถูกเรียกเก็บเงิน ซึ่งคิดตามอัตราค่าโทร.ทางไกลและเท่ากับระยะเวลาการใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งบางคนก็เปิดทิ้งไว้โดยไม่ใช้ ทำให้ต้องจ่ายค่าบริการสูงมาก” นายประวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวเกิดจากการให้ข้อมูลบนฉลากที่ไม่ชัดเจนและไม่ครบถ้วน รวมทั้งไม่มีข้อความเตือน หรือแจ้งข้อควรระวังบนหน้าซอง

สำหรับรูปแบบหนึ่งของปัญหาฉลากที่เพิ่งมีผู้ร้องเรียนเข้ามาก็คือ การที่บนซองอินเทอร์เน็ตบอกเบอร์ที่ขึ้นด้วยรหัส 02 โดยไม่มีข้อความเตือนหรือข้อควรระวัง ว่าเบอร์ดังกล่าวเป็นเบอร์ที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล หากเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจากเบอร์บ้านในต่างจังหวัด ซึ่งมีลูกค้าบางคนถูกเรียกเก็บเงินค่าโทรศัพท์เป็นเงินเกือบ 2 หมื่นบาท

ข้อมูลจาก นสพ.โพสต์ทูเดย์ 20/10/52

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน