ผู้บริโภคร้องสคบ.คุ้มครองพรีเพด โวยประกาศกทช.แค่เสือกระดาษ

สภาผู้บริโภคยื่นข้อเสนอ สคบ. แก้ประกาศ ดูแลลูกค้าโทรมือถือพรีเพด พร้อมตั้งอนุกรรมการดูแลสัญญาต่างๆ ระบุร้องเรียน กทช. แล้วแต่ถูกลืม ด้านเอกชนวอนมีภาระต้นทุนเลขหมาย

นายเริงชัย ตันสกุล ประธานสภาผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า สภาพร้อมตัวแทนเครือข่ายผู้บริโภคจำนวนหนึ่งได้ยื่นข้อเสนอต่อเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ขอให้แก้ไข ปรับปรุงประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่องให้ธุรกิจการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2543 ซึ่งเป็นเรื่องสืบเนื่องจากการประชุมของเครือข่ายและองค์กรผู้บริโภคทั่ว ประเทศ

ทั้งนี้ รายละเอียดมีทั้งหมด 26 ประเด็น โดยหลักๆ ได้แก่ การให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน ต้องไม่มีลักษณะบังคับให้ผู้ใช้ ใช้ภายในเวลาจำกัด ซึ่งระยะเวลาในการใช้บริการขั้นต่ำต้องไม่น้อยกว่า 180 วัน และต้องมีระบบคืนเงินส่วนที่เหลือที่ไม่ได้ใช้งานให้กับผู้ใช้บริการ และผู้ให้บริการต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อการให้บริการเสริมใดๆ บนเครือข่ายของตัวเอง ต้องมีการชี้แจงข้อมูล ค่าบริการ เกี่ยวกับบริการข้อมูล

"สภาฯ ได้ประชุมและมีมติที่จะหาจุดที่คุ้มครองได้ดีที่สุด เห็นว่า สคบ. มีสภาพบังคับที่ดีกว่า กทช. คือ สามารถบังคับให้มีข้อกำหนดหรือไม่มีข้อกำหนดก็ได้แล้วแต่กรณี ขณะที่ ประกาศของ กทช. ไม่มีสภาพบังคับ เช่น หากผู้ให้บริการกำหนดวันหมดอายุดังเช่นที่เป็นอยู่ ก็ไม่มีบทลงโทษที่ชัดเจน สุดท้ายผู้ให้บริการก็ไม่ปฏิบัติตาม" นายเริงชัยกล่าว

ด้านนายพิฆเนศ ต๊ะปวง ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา กล่าวว่า สคบ. ยินดีรับข้อเสนอไว้ และจะศึกษาว่าอยู่ในส่วนที่ สคบ. จะดำเนินการได้หรือไม่ รวมถึงมีประเด็นอะไรบ้างที่ต้องมีการปรับปรุงแก้ไข แต่ถ้าเป็นเรื่องที่อยู่ในความรับผิดชอบของ กทช. ก็จะส่งเรื่องต่อไปให้ หรือทางกลุ่มผู้บริโภคจะไปร้องเรียนเพิ่มเติมเองก็ได้

ส่วนที่ สคบ. รับผิดชอบ เช่น การโฆษณาเกินจริง, การโฆษณาที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด, การได้รับสินค้าผิดไปจากที่ระบุไว้, สินค้าชำรุด, การหักเงินโดยไม่แจ้งให้ทราบ หรือการสั่งซื้อสินค้าและไม่ได้รับสินค้า ซึ่งมีการร้องเรียนเข้ามาตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่ถ้าเป็นเรื่องการให้บริการ คุณภาพบริการ กทช. เป็นผู้ดูแล

นายเกษชญง สกาวรัตนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มธุรกิจพรีเพด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ดีแทคไม่อยากตัดบริการลูกค้าเพราะตลาดเต็มลูกค้าหายากแล้ว แต่จะให้ไม่มีวันหมดอายุไม่ได้เพราะ กทช. บอกว่าเลขหมายมีจำกัด และการคงเลขหมายที่ไม่มีการใช้บริการไว้เป็นต้นทุน อย่างน้อยก็ เดือนละ 2 บาท ที่ต้องจ่ายให้ กทช.

แหล่งข่าวจากบริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลสมัลติมีเดีย (ฮัทช์) กล่าวว่า ฮัทช์ได้ส่งหนังสือชี้แจงไปยัง กทช. เรื่องระบบเติมเงินที่ไม่ควรกำหนดวันหมดอายุไปเมื่อ 3 ปีที่แล้วเช่นเดียวกับผู้ให้บริการมือถือทุกราย แต่ถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับคำตอบให้ดำเนินการใดๆ ตามข้อร้องเรียน

ทั้งนี้ ฮัทช์ ยังได้เสนอทางเลือกไปว่า หากบัตรเติมเงินจะไม่มีวันหมดอายุ จะต้องมีอัตราค่าบริการต่อนาทีแพงกว่าเพราะต้องมาบริหารจัดการกับลูกค้าทั้ง ระบบ เนื่องจากต้นทุนของผู้ประกอบการย่อมสูงขึ้น

นสพ.กรุงเทพธุรกิจ 16/10/52

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน