วิทยุชุมชน1.2พันราย ขึ้นทะเบียนวันแรก

วิทยุชุมชนแห่ขึ้นทะเบียนวันแรก 1,200 ราย ชี้การเมืองยังขัดขวาง เดินสายต่างจังหวัด จัดอีก 3 ครั้ง คาด 95% ยอมจด

 

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะทำงานด้านกิจการวิทยุกระจายเสียงชุมชน ในคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ สำนักงานคณะกรรมการกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดเผยว่า ยอดผู้มาขึ้นทะเบียนวิทยุชุมชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลวันแรกเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. มี 1,200 ราย ตามเป้าที่ตั้งไว้

สำหรับการเปิดขึ้นทะเบียนครั้งนี้ มีทั้งกลุ่มวิทยุชุมชนจริงๆ และกลุ่มวิทยุธุรกิจท้องถิ่น ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้เปิดให้ผู้ประกอบการทุกประเภทเข้ามาขึ้นทะเบียนได้ และใช้ใบอนุญาตชั่วคราวในการทดลองออกอากาศเป็นระยะเวลา 300 วัน หลังจากนั้นการให้ใบอนุญาตถาวรและแบ่งประเภทการประกอบกิจการอย่างชัดเจน จะต้องรอคณะกรรมการกิจการสื่อสารแห่งชาติ (กสทช.)

“การขึ้นทะเบียนครั้งนี้เป็นไปอย่างรวดเร็ว มีจุดลงทะเบียนถึง 50 จุด ใช้เวลารายละ 2 ชั่วโมงจึงขึ้นทะเบียนเสร็จ แต่มีบางกลุ่มที่เสีย ผลประโยชน์ ทั้งกลุ่มการเมืองและสมาคมต่างๆ ที่ยังคอยขัดขวางไม่ให้มีการขึ้นทะเบียน เพราะเกรงว่าจะเสียประโยชน์” พ.อ.นที กล่าว

คณะกรรมการฯ จะดำเนินการขึ้นทะเบียนวิทยุชุมชนอีก 3 ครั้ง ในต่างจังหวัด คาดว่าจะมีผู้ขึ้นทะเบียน 95% ของวิทยุชุมชนทั้งหมด 4,000-5,000 สถานี หากไม่ดำเนินการ ขึ้นทะเบียนภายใน 30 วันที่กฎหมายประกาศใช้จะถือว่ามีความผิด

นสพ.โพสต์ทูเดย์ 17-06-52

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน