สบท. จับมือลงนามบันทึกความร่วมมือ 25 องค์กรผู้บริโภคเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนโทรคมนาคม

สบท. จับมือลงนามบันทึกความร่วมมือ 25 องค์กรผู้บริโภค มุ่งสู่การเป็นศูนย์รับเรื่องร้องเรียนโทรคมนาคมในภูมิภาคอย่างครบวงจร

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 8 เมษายน ที่ผ่านมา ได้มีพิธีการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การดำเนินงานร่วมกันระหว่างสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และองค์กรผู้บริโภค 25 องค์กร จากแต่ละภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อลงนามร่วมกันปฏิบัติการ ส่งเสริมให้มีการดำเนินกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องสิทธิของผู้บริโภค และการดำเนินการอื่นๆ เพื่อสนับสนุนความเข้มแข็งขององค์กรผู้บริโภคและเครือข่ายผู้บริโภคในทุกระดับ นำไปสู่การมีส่วนร่วมของผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง โดยมีนายแพทย์ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผอ.สบท.ในฐานะผู้แทนจาก สบท.ร่วมลงนามกับผู้แทนองค์กรผู้บริโภค 25 องค์กร และมีคุณวรรณชัย สุวรรณกาญจน์ และคุณจินดา เจริญสุข คณะกรรมการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม มาร่วมเป็นสักขีพยาน ณ โรงแรมริชมอนด์ จ. นนทบุรี

ในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว มีสาระสำคัญที่กล่าวถึงการจัดตั้งและสนับสนุนการทำกิจกรรมของศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมในระดับจังหวัด การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องสิทธิผู้บริโภค การรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับบริการโทรคมนาคม รวมทั้งการดำเนินการแก้ปัญหาของผู้ร้องเรียนอย่างครบวงจร โดยสนับสนุนให้มีการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ ให้มีทักษะการรับเรื่องร้องเรียน การเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเบื้องต้น และส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ด้วยตัวเอง และเตรียมพร้อมสำหรับการพัฒนาช่องทางการร้องเรียนผ่านระบบไอทีร่วมกัน นอกจากนั้นยังสนับสนุนในการเชื่อมโยงให้เกิดเครือข่ายผู้บริโภคในระดับจังหวัด และภารกิจอื่นใดในอันที่จะสนับสนุนความเข้มแข็งขององค์กรผู้บริโภคและเครือข่ายผู้บริโภคในทุกระดับ อีกทั้งส่งเสริม พัฒนาข้อเสนอนโยบาย กฎหมาย และมาตรการเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคโดยภาคประชาชน

นายแพทย์ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผอ.สบท. ได้กล่าวถึงการลงนามบันทึกความร่วมมือกับองค์กรผู้บริโภคในครั้งนี้ว่า ต่อจากนี้ไป สบท. กับศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมในจังหวัดต่างๆ จะทำงานร่วมกันในลักษณะเป็นพันธมิตรต่อกัน ไม่ใช่รูปแบบเดิมคือเป็นผู้สนับสนุนเรื่องงบประมาณเท่านั้น และหากแม้ว่าในอนาคต สบท. จะไม่ได้ให้การสนับสนุน แต่ศูนย์ฯ ก็สามารถที่จะทำงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคด้วยตัวเองได้

{mxc}

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน