ครม.ตรึงราคาแอลพีจีถึง31มี.ค.นี้

ครม.มีมติตรึงราคาแอลพีจีไปจนถึง 31 มี.ค.นี้ ขณะที่ภาคครัวเรือนและขนส่งปรับเป็น 24.82 บ./กก. พร้อมทยอยขึ้นเดือนละ 50 สต.

 

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามรายงานของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ (กพช.) ในการตรึงราคาก๊าซแอลพีจีที่ราคา 18.13 บาทต่อกิโลกรัมไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค.นี้ โดยการปรับขึ้นราคาแอลพีจี ภาคครัวเรือนและภาคขนส่ง จะปรับให้เป็นราคาเดียวกันที่ประมาณ 24.82 บาทต่อกิโลกรัม พร้อมทยอยปรับขึ้นราคาแอลพีจีภาคครัวเรือน เดือนละ 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม

สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้ต่ำนั้น จะพิจารณาจากครัวเรือนที่มีการใช้ไฟฟ้าต่ำกว่า 90 หน่วยต่อเดือน รวมแล้วครอบคลุมกว่า 8.5 ล้านครัวเรือน หรือ ประชาชน 16 ล้านคน ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอย กระทรวงพลังงานจะออกบัตรให้เฉพาะราย รวมกว่า 500,000 ราย ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงผู้ที่มีรายได้น้อย

ขณะเดียวกันคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ (กบง.) จะได้ข้อสรุปชัดเจนปลายเดือนเม.ย.ว่า จะมีการปรับราคา LPG หรือไม่ แต่ในช่วงนี้จะยังไม่มีการปรับราคา อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยืนยันว่า ในวันที่ 5 เม.ย.นี้ จะไม่มีเหตุการไฟฟ้าดับอย่างแน่นอน เนื่องจากมาตรการประหยัดพลังงานที่ทุกภาคส่วนร่วมกัน ทำให้ขณะนี้มีพลังงานไฟฟ้าสำรองที่ 1,700 เมกวัตต์ เพียงพอต่อการใช้งาน ขณะที่นิคมอุตสาหกรรมต่างๆก็ตอบรับลดกำลังผลิตในช่วงเวลาที่มีการใช้พลังงาน สูงสุด

ข้อมูลจาก นสพ.โพสต์ทูเดย์ 19/3/56
ผู้เข้าชม
{hits}2803{/hits} ครั้ง

พิมพ์ อีเมล