ธปท.เชียร์ แก้กม.ทวงหนี้ ทำให้เป็นธรรม

นายเกริก วณิกกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การที่กระทรวงการคลังมีนโยบายแก้ไขกฎหมาย ในส่วนของพ.ร.บ. ธุรกิจบัตรเครดิต และพ.ร.บ. การติดตามทวงหนี้ถ้าสามารถทำได้ก็เป็นเรื่องที่ดี โดยเฉพาะในส่วนของการติดตาม ทวงหนี้ที่เป็นธรรมถือเป็นเรื่องที่ดี และน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงาน ทำให้มีความชัดเจนขึ้นในหลักปฏิบัติของทุกฝ่าย เนื่องจากในปัจจุบันมีเพียงแนวทางในการปฏิบัติติดตามทวงหนี้ที่เป็นธรรมที่ธปท. ประกาศไว้เท่านั้น

“เรื่องการแก้พ.ร.บ. ถ้าทำได้ ก็ดี เพราะทำให้มีความชัดเจนมากขึ้น และหากจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการในการกำกับดูแลขึ้นมาดูแลเรื่องนี้เฉพาะด้วยก็เป็นสิ่งที่ทำได้อยู่แล้ว ซึ่งส่วนตัวคิดว่าไม่ใช่เรื่องซ้ำซ้อนกับการทำหน้าที่กำกับดูแลในส่วนของธปท. ถือว่าเป็นการร่วมมือกันช่วยกันทำงานมากกว่า” นายเกริก กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ได้มีแนวนโยบายจะแก้ไขพ.ร.บ. การทวงหนี้ที่เป็นธรรม และพ.ร.บ. บัตรเครดิต เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้บริโภคที่ถูกเอาเปรียบจากการกู้หนี้ และต้อง การกำหนดหลักเกณฑ์การปฏิบัติ ที่ชัดเจนมากขึ้นป้องกันลูกหนี้ถูกเอาเปรียบ

โพสต์ทูเดย์
วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน