บริการสุขภาพ

สธ.หาตัวแทนทุกฝ่าย ร่วมแก้ปัญหา ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหาย

“จุรินทร์” สั่ง ปลัด สธ.หาตัวแทนของทุกฝ่าย แก้ปัญหาร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหาย ให้ครอบคลุมทุกฝ่าย ยันยังไม่พบฝ่ายใดถอนตัวจากคณะกรรมการสมานฉันท์

วันที่ 10 ส.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงสธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีการตั้งคณะกรรมการเสริมสร้างสมานฉันท์ในระบบบริการสาธารณสุข ซึ่งมีการเสนอจากเครือข่ายคุ้มครองประชาชนด้านสาธารณสุข (คปส.) ให้ตั้ง “สมัชชาผู้ปฏิบัติงานในระบบสาธารณสุขไทยทุกสาขาทุกสังกัด” เพื่อแก้ปัญหาร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากเข้ารับบริการสาธารณสุข ว่า ในรายละเอียดของสมัชชาฯ นั้น ตนยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นอย่างไร แต่หากจะมีการเสนอรายละเอียดต่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจริง สธ.ก็พร้อมจะดำเนินการตามคำสั่งการของนายกฯ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่าจะมีการสั่งการอย่างไรบ้าง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สธ.เองมีแนวทางในการดำเนินการที่ชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่ง นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัด สธ.กำลังประสานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้เข้าร่วมการหารือเกี่ยวกับการตั้ง คณะกรรมการ เพื่อให้มีความครอบคลุมทุกฝ่าย อาทิ แพทย์นอกสังกัด สธ. สังกัดกลาโหม ตำรวจ กทม.โรงเรียนแพทย์ สถานพยาบาลเอกชน สภากาชาด สภาวิชาชีพ แพทย์สมาคม สมาคมการแพทย์อื่นๆ สมาพันธ์โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป รวมทั้งภาคประชาชน โดย สธ.จะยังคงเดินหน้าทำหน้าที่เป็นฝ่ายอำนวยการให้แก่ทุกฝ่าย แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถขีดเส้นเวลาในการดำเนินการที่ชัดเจนได้ แต่คาดว่าใช้เวลาไม่นาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่มีตัวแทนสมาคมแพทย์บางส่วนได้ถอนตัวและไม่ยอมรับในการจัดตั้งคณะ กรรมการสมานฉันท์ ที่ สธ.ตั้งขึ้นนั้นตกลงแล้วเป็นอย่างไร นายจุรินทร์ ตอบว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่า มีฝ่ายใดที่ยื่นหนังสือขอถอนตัวจากคณะกรรมการแต่อย่างใด และยังไม่เคยได้ยินเลยว่า มีผู้ไม่ยอมรับในการจัดตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีสื่อตั้งคำถามถึงกรณีที่มีการเสนอให้มีการข้อสรุปข้อมูลที่เห็นตรงกัน เพื่อดำเนินการแก้ไขร่าง พ.ร.บ. จะส่งให้สภาจะพิจารณาในวาระแรกนั้น แทนที่จะไปแก้ในการประชุมของคณะกรรมาธิการสาธารณสุขนั้น จะดำเนินการต่อไปอย่างไร รมว.สธ.กล่าวว่า เมื่อได้ข้อสรุปที่ตรงกันแล้ว ตนมีวิธีในการนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ได้ตามที่ต้องการ ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเป็นเพียงวิธีปฏิบัติ โดยจะเน้นที่วิธีการประสานงานกับรัฐสภาให้เป็นไปตามความต้องการของทุกฝ่าย ที่ร่วมกันหาข้อสรุปมา

ด้าน พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ รอง ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป(รพศ./รพท.) กล่าวว่า สมัชชาผู้ปฏิบัติงานในระบบสาธารณสุขฯจะเชิญผู้แทนจากสำนักงบประมาณ และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังข้อเสนอของสมัชชาฯในการเร่ง แก้ไขเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข พ.ศ..... โดยจะพิจารณาว่า การแก้ไขตามเสนอของสมัชชาฯนั้น จะส่งผลกระทบอย่างไร ต่อหน่วยงานต่างๆ และเมื่อได้ข้อสรุปจะเสนอต่อไปยังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้แก้ไขปรับปรุง ทั้งนี้หากมีส่วนใดที่เครือขายผู้ป่วยไม่เห็นด้วย ก็จะหารือร่วมกันระหว่างเครือข่ายผู้ป่วยกับ ผู้ดูแลรักษาพยาบาลใหม่

พญ.ประชุมพร กล่าวอีกว่า กลุ่มที่คัดค้านได้คิดจะล้ม พ.ร.บ.ฉบับนี้ แค่เพียงต้องการให้มีการปรับปรุงแก้ไขในบางมาตราเท่านั้น เพื่อความเป็นธรรมและเกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง เช่น ในกรณีที่ระบุว่าควรให้มีการจัดตั้งสำนักงานกองทุนใหม่เพื่อบริหารกองทุน นั้น คิดว่าไม่น่าจะเป็นเรื่องจำเป็น แต่น่าจะตั้งกองทุนอยู่ภายใต้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะดีกว่า ส่วนเรื่อง ของคณะกรรมการที่จะเข้ามาพิจารณาว่าผู้เสียหายคนใดควรได้รับการชดเชยหรือไม่ น่าจะใช้ใช้คณะกรรมการที่ไม่ใได้เป็นคนส่วนกลาง เพื่อป้องกันการแสวงหาประโยชน์ส่วนตัวจากกองทุน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 สิงหาคม 2553

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน