บริการสุขภาพ

คปส.คุยร่วม กลุ่มแพทย์แนะรัฐ ตั้งสมัญชา แก้ ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ

คปส.คุยร่วม กลุ่มแพทย์แนะภาครัฐทบทวนรอบด้าน ใน พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ เผยเตรียมเข้าพบ“อภิสิทธิ์” ยื่นข้อเสนอแก้ปัญหา ด้วยการจัด“สมัชชาบุคคลาสาธารณสุข”

วานนี้ (8 ส.ค) นพ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ หัว หน้าหน่วยประสานงานสื่อมวลชน เครือข่ายคุ้มครองประชาชนด้านสาธารณสุข (คปส.) เปิดเผยว่า คปส. ได้นัดแพทย์ รพ.พระมงกุฎเกล้าฯ รพ.เลิดสิน รพ.ราชวิถี และ รพ.บำรุงราษฎร์ หารือเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหาย จากการเข้ารับบริการสารธารณสุข ฉบับของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ซึ่งทุกฝ่ายเห็นควรว่า อยากให้ รัฐบาลพิจารณาอย่างรอบด้านเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ฉบับนี้

ก่อนที่รัฐบาลจะตัดสินใจดำเนินการใดๆ และนอกจากนี้มีการหารือร่วมกันเกี่ยวกับการหาทางออกของปัญหาที่มีของ พ.ร.บ. โดยการจัด “สมัชชาผู้ปฏิบัติงานในระบบสาธารณสุขไทยทุกสาขาทุกสังกัด” ซึ่งมีรูปแบบคล้ายกับงานสมัชชาสุขภาพที่จัดขึ้นทุกปี โดยรัฐบาลอาจจะมอบให้หน่วยงานใดหรือ สธ. เป็นเจ้าภาพในการจัดก็สามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้คปส.และเครือข่ายจะไม่คัดค้าน ขอเพียงมีการเสนอความเห็นที่เป็นภาพรวมของประเทศจริงๆ

นพ. ฐาปนวงศ์ กล่าวต่อไปอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับทางสำนักนายกรัฐมนตรีในการขอเข้าพบนาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นข้อเสนอที่ทางผู้เข้าร่วมได้หารือร่วมกัน ซึ่งมีความเป็นไปได้อาจจะเข้าพบในอีก 1-2 วันนี้ เพื่อให้เกิดการจัดการปัญหาอย่างรวดเร็ว แม้ว่าทาง สธ.เอง จะออกมาพูดว่าจะเพิ่มสัดส่วนกรรมการ โดยดึงแพทย์จากสังกัดต่างๆเข้าร่วม แต่ คปส.เห็นว่า ปัญหาที่มี นั้นใหญ่เกินจะพูดคุยกันในกลุ่มเล็กๆ ดังนั้นเห็นว่าควรดำเนินการในระดับวงกว้างของทั้งประเทศจะเป็นผลดีกว่า

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 สิงหาคม 2553

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน