โต้ นักวิชาการ กล่าวหา มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค - ฉลาดซื้อ หลังตีข่าว 'ผลตรวจวิตามินซี'

news pic 16122020 vitaminCdrinkexplanation“สารี” โต้ นักวิชาการกล่าวหา มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค - นิตยสารฉลาดซื้อ มีผลประโยชน์แอบแฝง หลังตีข่าวผลตรวจวิตามินซี แจงยิบมาตรฐาน การตรวจวิเคราะห์ เป็นการคุ้มครองผู้บริโภค ไม่เคยรับเงินบริษัท

        วันนี้ (16 ธ.ค.2563) สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) กล่าวว่า จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Weerachai Phutdhawong” ระบุในทำนองว่า “...มีบางกลุ่มทดสอบแล้วไม่ให้ความเป็นธรรมกับการตรวจวิตามินซีบางยี่ห้อ หรือ การตรวจมีเบื้องหลังหรือไม่ ดูย้อนแย้งและมีพิรุธ ชอบกล นั้น...” หากใครอ่านก็จะทราบทันทีว่าเป็นการพูดถึงการทดสอบของนิตยสารฉลาดซื้อ มพบ. ที่เพิ่งเผยแพร่ผลการทดสอบไปเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการกล่าวหา ดูหมิ่น และไม่ให้ความเป็นธรรมกับนิตยสารฉลาดซื้อ และ มพบ. ที่ทำงานทดสอบ เปรียบเทียบข้อมูลผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้บริโภคใช้ในการเลือกซื้อมาไม่น้อยกว่า 27 ปี

        เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า อย่างไรก็ตามขอชี้แจงถึงกระบวนการทดสอบอาหารเครื่องดื่มผสมวิตามินซีของนิตยสารฉลาดซื้อ ได้มีการสุ่มตัวอย่างในเดือน พ.ย. 2563 จำนวน 47 ตัวอย่าง จากทุกยี่ห้อเท่าที่จะหาซื้อได้ในท้องตลาดในช่วงเวลาที่กำหนด โดยมีหลักฐานจ่ายเงินเหมือนผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าเหล่านี้ จากนั้นได้ส่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์ไปทดสอบในห้องทดลองของมหาวิทยาลัย หรือห้องทดสอบเอกชนระดับมาตรฐาน ISO 17025 เมื่อทราบผลแล้วจะมีการนำเสนอให้ประชาชนทราบ และเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อพิจารณาหามาตรการนำไปสู่การแก้ไขปรับปรุง เพื่อเป็นการคุ้มครองประชาชนผู้บริโภคต่อไป

         “ที่ผ่านมาการวางแผนในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่จำหน่ายในเมืองไทยจะมีคณะทำงานที่มีผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการในด้านต่าง ๆ มาประชุม และวางแผนร่วมกัน ทั้งในแง่ของตัวผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการออกแบบวิธีการทดสอบ เน้นหลักความเป็นกลาง ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง ใช้การสุ่มซื้อสินค้าที่มีการจำหน่ายจากร้านค้าจริงทั่วไปและออนไลน์เหมือนผู้บริโภคซื้อสินค้า และยืนยันว่า ทำงานทดสอบและเผยแพร่ข้อมูลผ่านนิตยสารฉลาดซื้อ ซึ่งเป็นสื่อสาธารณะที่ไม่รับโฆษณาจากบริษัทต่าง ๆ เพื่อทำให้สามารถรักษาผลประโยชน์สาธารณะได้อย่างตรงไปตรงมา” เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าว และว่า ส่วนข้อกล่าวหาเรื่องผลการทดสอบมาตรฐานกระทะนั้น ขอชี้แจงว่าขณะนี้มูลนิธิฯ ได้ดำเนินการฟ้องร้อง และขณะนี้ศาลรับพิจารณาคดีเป็นคดีแบบกลุ่มแล้ว และให้จำเลยอุทธรณ์ภายใน 20 วัน โดยครบกำหนดอุทธรณ์วันที่ 9 พ.ย. 2563 แต่จำเลยขอขยายระยะเวลายื่นอุทธรณ์ครั้งที่ 2 โดยขยายถึงวันที่ 25 ธ.ค. 2563
...

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ได้ที่ 
'ฉลาดซื้อ' เผยผลตรวจ ‘เครื่องดื่มผสมวิตามินซี’ ไม่พบปริมาณวิตามินซี 8 ตัวอย่าง 
ฉลาดซื้อเผยผลตรวจ ‘เครื่องดื่มผสมวิตามินซี’ ไม่พบปริมาณวิตามินซี 8 ตัวอย่าง และมีปริมาณวิตามินซีไม่ตรงตามที่แจ้งบนฉลาก

Tags: มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, นิตยสารฉลาดซื้อ, ผลทดสอบ, วิตามินซี, เครื่องดื่มผสมวิตามินซี

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน