พบปลาร้า-ปลาเค็มตลาดไท สารฆ่าแมลงตกค้าง

กรุงเทพฯ 15 ธ.ค. - นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นำหน่วยเคลื่อนที่ กองควบคุมอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ลงพื้นที่แหล่งกระจายสินค้าขนาดใหญ่ที่ตลาดไท

ซึ่งจากการตรวจสอบปลาร้า ปลาเค็ม ปลาแห้งทุกแผงที่วางจำหน่าย รวม 79 ตัวอย่าง 26 ร้านค้า ผลปรากฏว่ามีสารฆ่าแมลงตกค้างจำนวน 58 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 73.41 สำหรับปลาร้าจาก 40 ตัวอย่าง พบสารฆ่าแมลงตกค้าง 36 ตัวอย่าง หรือร้อยละ 90 ปลาแห้ง 6 ตัวอย่าง พบสารฆ่าแมลงตกค้าง 5 ตัวอย่าง หรือร้อยละ 83.33 และปลาเค็ม 33 ตัวอย่าง พบสารฆ่าแมลงตกค้าง 17 ตัวอย่าง หรือร้อยละ 51.51

ด้าน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า จะนำตัวอย่างนี้ไปส่งตรวจในห้องแล็บอีกครั้ง หากผลพบสารฆ่าแมลงตกค้างเช่นเดิม ผู้ผลิตและจำหน่ายจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ในโทษอาหารผิดมาตรฐาน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท และอาหารไม่บริสุทธิ์ จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ อย. จะจัดทีมลงพื้นที่ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิต เพื่อหาทางแก้ไขต่อไป โดยก่อนซื้อประชาชนควรสังเกตหากปลาร้า ปลาเค็ม ปลาแห้ง ไม่มีแมลงวันตอม ให้สงสัยว่ามีสารฆ่าแมลงปนเปื้อน.-

โดย - สำนักข่าวไทย

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน