อย.พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 6 รายการ อันตรายใส่ยาควบคุมพิเศษ ไซบูทรามีน

อย. เตือน ยาลดความอ้วนและอาหารเสริม  ฉลากไม่ถูกต้อง และยังไม่ได้รับอนุญาต ชี้ ไซบูทรามีน มีผลข้างเคียง ทำให้ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว


กรุงเทพฯ 16 ธ.ค. - นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประกาศผลการตรวจพิสูจน์อาหาร พบ “ไซบูทรามีน” (sibutramine) ซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษ ลักลอบใส่ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 6 รายการ คือ 1. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Lady Slend “รุ่นวันที่ผลิต 29-05-52 วันหมดอายุ 29-05-54” 2. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Lady Slend บนภาชนะบรรจุไม่แสดงวันผลิตและวันหมดอายุ 3. ผลิตภัณฑ์ลักษณะแคปซูลสีขาว ภายในบรรจุผงสีน้ำตาล บรรจุแผงบลิสเตอร์ในซองอะลูมิเนียมฟอยล์ บนแผงและซองพิมพ์ “Vite Slend”

4. ผลิตภัณฑ์ลักษณะแคปซูลสีขาว ภายในบรรจุผงสีน้ำตาล บรรจุแผงบลิสเตอร์ในซองอะลูมิเนียมฟอยล์บนแผงและซองพิมพ์ “Balance” 5. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดน้ำหนัก บอดี้ บาลานซ์ และ 6. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไวท์เลนด์ ทั้ง 6 รายการ จัดเป็นอาหารที่ไม่บริสุทธิ์และมีอันตรายต่อผู้บริโภค ซึ่งผู้ใดผลิตนำเข้าเพื่อจำหน่าย หรือจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย. ได้สั่งงดจำหน่ายและเรียกคืนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้ ยาดังกล่าวเป็นยาลดความอ้วนที่ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์ และขายได้เฉพาะในสถานพยาบาลเท่านั้น อีกทั้งยังต้องอยู่ภายใต้มาตรการติดตามความปลอดภัยในสถานพยาบาลอีกด้วย.-

สำนักข่าวไทย - 2009-12-16

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน