ขอนแก่นจัดเสวนา “ทำไมขนส่งสาธารณะไทย ไม่ดีขึ้นสักที” เคลื่อนระบบขนส่งมวลชนเพื่อคนท้องถิ่น

ภาพข่าวขนส่งมวลชนไทย ขอนแก่น 01

         สมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดเสวนา “ทำไมขนส่งสาธารณะไทย ไม่ดีขึ้นสักที” เพื่อพูดคุยถึงสถานการณ์ปัญหา ระบบขนส่งมวลชนในจังหวัดขอนแก่น และแลกเปลี่ยนข้อเสนอเชิงนโยบายสร้างระบบขนส่งมวลชน เพื่อเคลื่อนระบบขนส่งมวลชนเพื่อคนท้องถิ่น ในวันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม 2564 ณ สถานีขนส่งแห่งที่ 1 (บขส.เก่า) จังหวัดขอนแก่น

          ภายในงานมีผู้ร่วมเสวนาหลายหน่วยงาน อาทิ ตัวแทนจากภาคประชาสังคม นักวิชาการ ผู้แทนหน่วยงานราชการ และตัวแทนผู้ประกอบการในเมืองขอนแก่น ร่วมนำเสนอแนวคิดการออกแบบระบบขนส่งมวลชนสาธารณะในภาคอีสาน โดยนำเสนอข้อมูลจากการจัดเก็บโดยสมาคมผู้บริโภค และมุมมองจากนักวิชาการด้านสังคมศาสตร์ที่มองระบบขนส่งสาธารณะว่ายังไม่สามารถลดความเหลื่อมล้ำได้ การเข้าไม่ถึงขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะในชนบท การไม่เชื่อมต่อกันของระบบต่างๆ ตั้งแต่ระบบรถ-ราง-และอากาศ ไปจนถึงต้นทุนการเดินทางที่สูง ซึ่งส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน ร่วมถึงปัญหาข้อกฎหมาย นโยบาย และโครงสร้างการให้ใบอนุญาตการดำเนินการขนส่งสาธารณะในปัจจุบัน

          ในงานจะมีการนำเสนอข้อมูลจากการสำรวจประชาชนในเขตจังหวัดขอนแก่น เนื่องจากมีระบบรถขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ เป็นศูนย์กลางเส้นทางเดินรถที่สำคัญระดับภูมิภาคของประเทศไทยอนาคตที่มีระบบรางเบา และรถไฟความเร็วสูงวิ่งให้บริการแก่ประชาชนในหลายจังหวัด รวมถึงข้อเสนอแนะสำหรับพัฒนาระบบขนส่งมวลชนไทยจากผู้แทนที่เกี่ยวข้องที่สามารถผลักดันให้ขนส่งสาธารณะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงการเดินทางที่มีคุณภาพ ปลอดภัย มีทางเลือก และเชื่อมต่อเศรษฐกิจระดับชุมชนว่าจะเกิดขึ้นกับประเทศไทยได้หรือไม่ เราจะไปถึงจุดได้อย่าง ไรหากขนส่งสาธารณะไทยไม่ดีขึ้นสักที

          เสาร์ที่ 11 ธันวาคม 2564 เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป ณ สถานีขนส่งแห่งที่ 1 (บขส.เก่า) จังหวัดขอนแก่น เชิญให้ประชาชนร่วมฟังและแลกเปลี่ยนพูดคุยสถานการณ์ปัญหาขนส่งมวลชนในจังหวัดขอนแก่น และแลกเปลี่ยนข้อเสนอเชิงนโยบายสร้างระบบขนส่งมวลชนให้กับคนท้องถิ่นจัดการเอง โดย ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์ ​นักสังคมศาสตร์, รวี หาญเผชิญ ​นักผังเมือง, สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ​ภาคเอกชน KKTT, อนุวัฒน์ พรหมมา  ​​นักวิจัย ตัวแทนผู้บริโภค, ปริญญา  หัสดินทร  ณอยุธยา นักวิชาการขนส่งชำนาญการพิเศษธวัชชัย  วนาพิทักษ์กุล ผู้อำนวยการส่วนควบคุมการก่อสร้างอาคารและผังเมืองเทศบาลนครขอนแก่น, ประสิทธิ์  ทองแท่งไทย  รองนายก อบจ.ขอนแก่น,และปองจิต สุขสมบูรณ์ ผู้จัดการบริษัทเทพนครขอนแก่นเดินรถ สามารถร่วมชมการถ่ายทอดสดย้อนหลังได้ทางเพจ The Isaan Record, สมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

ขนส่งมวลชน ขอนแก่น1

ขนส่งมวลชน ขอนแก่น2

ขนส่งมวลชน ขอนแก่น3

ขนส่งมวลชน ขอนแก่น4

Tags: สสส. , ขนส่งมวลชน, ขอนแก่น, ขนส่งมวลชนเพื่อคนท้องถิ่น, สมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น

พิมพ์ อีเมล