กสท.ส่งร่าง“มัสแฮฟ”ห้ามจอดำเข้าบอร์ดกสทช.14พ.ย.นี้

วันที่ 12 พ.ย. ที่สำนักคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกสทช.และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (กสท.)

เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติรับรองร่างระเบียบกสทช. เรื่องการลดหย่อนหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียง หรือกิจการโทรทัศน์ ซึ่งจะลดค่าธรรมเนียมรายปีลง 50%  สำหรับช่องรายการสาธารณะจากเดิมที่เรียกเก็บในอัตรา 2% ของรายได้ และลดมากกว่า 50% สำหรับรายที่ผลิตเนื้อหาสาธารณะเกิน 90%  ขณะที่ช่องบริการชุมชนที่ผลิตเนื้อหาสาธารณะเกิน 70%  จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม และช่องบริการธุรกิจหากมีเนื้อหาสาระที่เป็นสาธารณะมากกว่า 50 % ลดหย่อน 15 % ทันที  โดยเดือนธ.ค.55 จะนำไปเปิดเวทีแสดงความคิดเห็นสาธารณะ และคาดบังคับใช้ได้เดือนก.พ. 56

 

พ.อ.ดร.นที กล่าวต่อว่า นอกจากนี้บอร์ดกสท.ยังได้พิจารณานำร่างประกาศกสทช.เรื่องหลักเกณฑ์รายการ โทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป หรือ มัสต์ แฮฟ   ที่ใช้กำหนดรายการโทรทัศน์ 7 ประเภทที่ห้ามจอดำ ได้แก่  1.กีฬาซีเกมส์ 2.กีฬาอาเซียนพาราเกมส์ 3.กีฬาเอเชียนเกมส์ 4. กีฬาเอเชียนพาราเกมส์ 5.กีฬาโอลิมปิก 6.กีฬาพาราลิมปิก 7.การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ให้บอร์ดกสทช.พิจารณาวันที่ 14 พ.ย.55 ดังนั้นบริษัท อาร์เอส ไม่สามารถงดการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ ไฟนอล) ผ่านฟรีทีวีได้

ส่วนกรณีบันทึกความเข้าใจ เรื่อง ความร่วมมือในการทดลองระบบการรับส่งสัญญาณวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ในระบบดิจิตอล ที่ในขณะนี้มีหน่วยงานสนใจเข้ามาขอทดลองออกอากาศที่มีความพร้อมสำหรับผู้ ประกอบการที่ต้องการเปลี่ยนผ่านโทรทัศน์ระบบอนาล็อกไปยังระบบดิจิตอล  ที่คาดว่าจะสามารถเปิดให้ทดลองได้ช่วงประมาณเดือน ม.ค.-ก.พ.56

ข้อมูลจาก นสพ.เดลินิวส์ 12/11/55

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน