กทช.ถือฤกษ์5ธ.ค.เปิดบริการคงสิทธิ์เลขหมาย

กทช.ฟันธงเอกชนพร้อมเปิดบริการนัมเบอร์พอร์ต 5 ธ.ค.นี้ รายละ 5 ศูนย์เริ่มเขตกรุงเทพฯ ก่อนขยายผลครอบคลุมทั่วประเทศ ม.ค.2554 ระบุเริ่มต้นแต่ละรายบริการได้ 100 เลขหมายต่อวัน ระบบรองรับ 5 หมื่นเลขหมาย

นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช) กล่าวว่า หลังจาก กทช. เข้าตรวจสอบความพร้อมของบริษัทเคลียริ่งเฮ้าส์ จำกัด หรือศูนย์ให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์ (นัมเบอร์พอร์ตทาบิลิตี้) ขณะนี้เห็นว่าพร้อมเปิดให้บริการระยะแรกพื้นที่กรุงเทพฯ วันที่ 5 ธ.ค.นี้ จากกำหนดเดิม 15 ธ.ค. และจะขยายการให้บริการทั่วประเทศช่วงเดือนม.ค. 2554

บริษัทดังกล่าวเป็นการร่วมทุนของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย ได้แก่ บจม.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) บจม.โทเทิ่ล แอคเซสคอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) บริษัท ทรูมูฟ จำกัด บมจ. กสท โทรคมนาคม และบมจ.ทีโอที

เขากล่าวว่า ระยะเริ่มต้นที่เปิดให้บริการ ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือแต่ละรายจะเปิดรับใบคำร้องและทำรายการโอนย้ายเลขหมายได้วันละ 100 เลขหมาย คิดค่าบริการ 99 บาทต่อหมายเลข(รวมภาษี) ลูกค้าที่ต้องการโอนย้าย ต้องนำบัตรประชาชนมายื่นที่ศูนย์

ทั้งนี้ลูกค้าระบบเติมเงิน ต้องจดทะเบียนกับผู้ให้บริการรายปัจจุบันให้ถูกต้องเพื่อเป็นการยืนยันความเป็นเจ้าของเลขหมายที่ถืออยู่ ก่อนมายื่นคำร้อง เนื่องจากปัจจุบันพบปัญหาลูกค้าระบบพรีเพดกว่า 90% ไม่ได้ใช้ชื่อตัวเองจดทะเบียน ทำให้เกิดปัญหาตีกลับเนื่องจากชื่อไม่ตรง ส่วนลูกค้ารายเดือนต้องชำระค่าใช้บริการกับผู้ให้บริการโทรศัพท์รายปัจจุบันเรียบร้อยก่อน และต้องไม่เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างการระงับการใช้บริการ

ส่วนการเรียกเก็บค่าปรับ กรณีเอกชนไม่สามารถเปิดให้บริการได้ตามกำหนดเวลา หากเอกชนมีหนังสือยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรในการเปิดให้บริการมาเมื่อใด สำนักงานกทช.จะนำข้อมูลทั้งหมดไปวิเคราะห์ผล และให้บอร์ดพิจารณาการเรียกเก็บค่าปรับอีกครั้ง ว่าจะพิจารณาปรับลดอัตราหรือไม่

พร้อมระบุขีดความสามารถการรองรับการใช้งานภายในระบบสามารถรองรับได้ประมาณ 5 หมื่นเลขหมายต่อวัน จากระยะแรกที่เปิดให้บริการได้เพียงวันละ 100 ราย ต่อไปจะประเมินผลว่าการให้บริการมีปัญหาอย่างไร จากนั้นจะพิจารณาเพิ่มจำนวนให้มากขึ้น

นายปรีย์มน ปิ่นสกุล ประธานกรรมการ บริษัท ศูนย์ให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์ จำกัด (เคลียริ่งเฮ้าส์) หน่วยงานกลางในการดูแลและบริหารด้านบริการคงสิทธิเลขหมาย (นัมเบอร์พอร์ตทาบิลิตี้) กล่าวว่า ระยะแรกผู้ให้บริการโทรศัพท์แต่ละรายจะเปิดให้ยื่นคำร้องขอโอนย้ายเลขหมายในพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อน ขณะนี้ผู้ให้บริการแต่ละรายมีศูนย์บริการรายละ 5 ศูนย์ การขยายศูนย์บริการไปยังจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการแต่ละราย การทำโปรโมชั่นเพื่อดึงลูกค้าสามารถทำได้ตามกลไกตลาด

อย่างไรก็ตาม สถานที่ที่เปิดรับใบคำขอการโอนย้ายเลขหมาย มีดังนี้คือเอไอเอส ที่เอไอเอสช้อป สาขาพารากอน เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต เดอะมอลล์ บางกะปิ และร้านเทเลวิซ สาขามาบุญครอง ดีแทค ที่สำนักงานบริการลูกค้าดีแทค สาขาจัตุรัสจามจุรี สยามพารากอน เซ็นทรัลปิ่นเกล้า แฟชั่นไอส์แลนด์ และฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต

ขณะที่ทรูมูฟ ขอบริการได้ที่ร้านทรูช็อป สาขาไอที มอลล์ อาคารฟอร์จูนทาวเวอร์ จามจุรีสแควร์ เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ เซ็นทรัลบางนา ฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต ทีโอที บริเวณศูนย์ให้บริการลูกค้าทีโอทีแจ้งวัฒนะ ไอโมบายสาขาซอฟต์แวร์พาร์ค หลักสี่ ล็อกซเลย์ คลองเตย ไออีซี รามคำแหง 71 บริษัท 365 อาคารอาร์เอสทาวเวอร์ และบริษัท เอ็ม คอนซัลท์ สำนักงานใหญ่

ส่วน กสท ที่สำนักงานบริการลูกค้ากสท หลักสี่ จัตุรัสจามจุรี บริษัท เอเชียส รีเยนแนล เซอร์วิส จำกัด สำนักงานใหญ่ อาคารจัสมินอินเตอร์เนชั่นแนลทาวเวอร์ ชั้น 7

 

โดย   กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 1 ธันวาคม 2553

http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/it/20101201/365481/กทช.ถือฤกษ์5ธ.ค.เปิดบริการคงสิทธิ์เลขหมาย.html

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน