กทช. ไม่เข็ดทบทวนใบอนุญาต

กทช. ไม่เข็ดทบทวนใบอนุญาต

กทช.เตรียมพิจารณาทบทวนมติการชะลอการออกใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับคลื่นความถี่ หลังถูกเอกชนโวยได้รับความเสียหาย...

 

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) วันที่ 21 ต.ค.นี้ จะพิจารณาทบทวนมติการชะลอการออกใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับคลื่นความถี่ เนื่องจากมีเอกชนร้องเรียนมาเป็นจำนวนมาก ว่า ได้รับความเสียหายจากการชะลอการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการใช้คลื่นความถี่ ดังนั้น จำเป็นต้องหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง ว่า กทช.มีอำนาจในการอนุญาตหรือไม่

สำหรับสาเหตุที่ กทช.ได้มีมติชะลอการออกใบอนุญาตการใช้คลื่นความถี่นั้น เป็นผลจากคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ที่ให้ระงับการประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จี ซึ่งใช้คลื่นความถี่ 2.1 เมกะเฮิรตซ์ เนื่องจากไม่มีคณะกรรมการร่วมมาจัดสรรคลื่นความถี่ ดังนั้น กทช.จึงไม่มีอำนาจในการออกใบอนุญาตที่เกี่ยวกับการใช้คลื่นความถี่ ทำให้ กทช.หวั่นเกรงว่าจะไม่มีอำนาจในการอนุญาตและเกรงว่าจะถูกฟ้องร้อง จึงจำเป็นต้องชะลอการอนุญาตออกไปก่อน จนกว่าจะมีความชัดเจนว่า กทช.มีอำนาจหรือไม่
ส่วนการส่งอำนาจ กทช.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า กทช.มีอำนาจในการจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่หรือไม่นั้น กทช.ไม่ได้มีการหารือเรื่องนี้แต่อย่างใด เนื่องจากเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องเร่งผลักดันให้ศาลปกครองส่งเรื่อง ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพื่อสร้างความชัดเจนให้กับวงการโทรคมนาคม เพราะขณะนี้ถือเป็นช่วงสุญญากาศโทรคมนาคมอย่างมาก ขณะที่ กทช.ไม่กล้าตัดสินใจ เพราะเกรงว่าจะขัดคำสั่งศาล ส่วนเอกชนก็ไม่สามารถจะขยับขยายการลงทุนได้ เนื่องจากต้องการรอความชัดเจนก่อน อีกทั้งรัฐบาลไม่มีความชัดเจนในนโยบายโทรคมนาคม ส่วนการปรับปรุงโครงข่าย 2 จีเป็น 3 จี ก็ยังไม่ชัดเจน.
อ้างอิง: ไทยรัฐ ข่าวเศรษฐกิจ
           

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน