ทีโอทีกับความพร้อมให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์มือถือระบบ 3G

ล่าสุดทีโอที ยังนำเทคโนโลยี 3G เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ทดลองใช้ฟรี ภายในงานคอมมาร์ตคอมเทคไทยแลนด์ 2009 จนถึงวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งผู้ที่ได้ทดลองใช้เทคโนโลยี 3G ในงานนี้มีความรู้สึกอย่างไร...

3G หรือโครงข่ายโทรศัพท์ไร้สายความเร็วสูง กำลังจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑลในปลายปีนี้ (2552) หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าหากมีระบบ 3G เกิดขึ้นแล้ว ประชาชนจะได้รับประโยชน์อย่างไรบ้าง ไปติดตามจากรายงาน

“ จากการทดลองใช้ 3G ก็รู้สึกว่าแตกต่างจากโทรศัพท์มือถือที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน คือ สามารถรับส่งข้อมูลได้จำนวนเยอะกว่าและรวดเร็วกว่า สามารถต่ออินเทอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็วได้ทุกที่ที่เราต้องการใช้อินเทอร์ เน็ตอีกด้วย นับว่าสมกับการรอคอยเทคโนโลยี 3G จริงๆ”

คำว่า 3G คงเป็นที่คุ้นหูของใครหลายๆ คน เพราะมีการนำเสนอของสื่อมวลชนหลายแขนง ในการเตรียมเปิดให้บริการ โครงข่ายโทรศัพท์มือถือระบบ 3G กันอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ และนับถอยหลังอีกเพียงไม่ถึง 2 เดือน คนไทยจะได้ใช้เทคโนโลยีโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ 3G อย่างเต็มรูปแบบ โดยการดำเนินการของ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ซึ่งการเปิดให้บริการ 3G ในครั้งนี้ นายวิเชียร นาคสีนวล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บอกว่า ทีโอทีพร้อมเปิดให้บริการแก่ประชาชนอย่างเป็นทางการในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล วันที่ 3 ธันวาคมนี้ ซึ่งระยะแรกจะเปิดให้บริการเบื้องต้นจำนวน 5 แสนเลขหมาย 548 สถานีฐานสัญญาณ กระจายติดตั้งตามจุด อาคาร และหน่วยงานต่าง ๆครอบคลุมทั่วพื้นที่ให้บริการ

“ทางบริษัททีโอทีมีความพร้อมเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ในการเปิดให้บริการ 3G ในวันที่ 3 ธันวาคมนี้อย่างแน่นอน โดยเรามีความพร้อมทั้งด้านเลขหมาย สถานีฐานสัญญาณ ซึ่งจะติดตั้งตามอาคารต่างๆ ทั่วพื้นที่เปิดให้บริการในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวม 548 สถานี มั่นใจว่าจะครอบคลุมการให้บริการแก่ประชาชนอย่างดีที่สุด”

ส่วนค่าบริการระบบ 3G ได้รับคำยืนยันจากผู้บริหารทีโอทีว่า คงไม่แตกต่างจากค่าบริการโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันมากนัก พร้อมยืนยันว่าจะเป็นราคาที่คุ้มค่ากับประโยชน์และความสะดวกที่ประชาชนจะได้ รับ และมั่นใจสามารถใช้ได้ทุกคนไม่สร้างภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นแน่นอน

เมื่อเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือระบบ 3G เกิดขึ้นในประเทศไทยแล้ว 3G จะมีการใช้งานอย่างไร ที่สำคัญประชาชนจะได้รับประโยชน์อะไรบ้างจากเทคโนโลยี 3G ไป กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที ผู้เปิดให้บริการ 3G ในครั้งนี้อธิบายว่า

“3G จะเป็นเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่มีความเร็วในการรับส่งสัญญาณ รับส่งข้อมูลจะรวดเร็วและได้ในจำนวนมากขึ้น การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็จะรวดเร็วกว่าการใช้ จีพีอาร์เอสในปัจจุบัน และสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลา สามารถคุยโทรศัพท์มือถือโต้ตอบกันได้แบบเห็นหน้าเป็นภาพเคลื่อนไหว”
 
ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : อนงนาฎ สิทธิคง   Rewriter : สุนันทา สุขสุมิตร
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน