เครือข่ายผู้บริโภคจี้กทช.3จีไม่เอื้อประโยชน์ปชช.

เรียก ร้อง 3 ประเด็น ให้ขยายกรอบรับฟังความเห็น ท้วงหลักประกันราคาและโอกาสเข้าถึงของกลุ่มคนพิเศษ แนะเปิดประมูล 2 ใบอนุญาตฯ ดีกว่า 4 ใบ...



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (13 ต.ค.) มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและเครือข่ายองค์กรผู้บริโภค นำโดย นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค นายต่อพงษ์ เสลานนท์ อุปนายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ เครือข่ายพลเมืองเน็ต และองค์กรเครือข่ายผู้บริโภค 46 จังหวัด จัดแถลงเรียกร้องให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) พิจารณาผลกระทบจากการเปิดประมูลคลื่นความถี่ 3G และเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนอย่างรอบด้าน


นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ในการเรียกร้องครั้งนี้ มูลนิธิฯ และเครือข่ายองค์กรผู้บริโภค มีวัตถุประสงค์เพียงสะท้อนความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ไปยังกทช. จากหลักการและมิติด้านผลกระทบ ส่งผลให้เครือข่ายฯ ขอเรียกร้องใน 3 ประเด็น คือ 1.กทช. ควรขยายกรอบการรับฟังความเห็นและผลประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับ อาทิ หลักประกันการเข้าถึงบริการของกลุ่มคนพิเศษ และหลักประกันราคา เนื่องจาก ผู้ประกอบการจะได้รับการลดต้นทุนในการดำเนินการปรับเปลี่ยนระบบ จากการจ่ายสัมปทานเป็นการจ่ายค่าประมูลคลื่นความถี่ 3G โดยบริษัทที่ได้ลดราคาควรคืนผลประโยชน์นั้นแก่ผู้บริโภค

เลขาธิการ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวต่อว่า แม้องค์กรผู้บริโภคจะเห็นความจำเป็นในการเปิดบริการโทรคมนาคม 3G แต่จากการคาดการณ์พบว่า มีประชากรไทยเพียง 10% ต้องการระบบดังกล่าว ทางเครือข่ายฯ จึงขอเรียกร้องในประเด็นที่ 2 คือ ให้กทช. เปิดประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G เพียง 1-2 ใบ แทนการเปิดประมูลฯ 4 ใบ เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรสาธารณะอย่างคุ้มค่า และหลีกเลี่ยงการฮั้วประมูล และประเด็นที่ 3 ควรสนับสนุนให้เกิดกลไกการติดตามและกำกับเนื้อหา ความเท่าทันเทคโนโลยี และปัญหาที่เกิดจากระบบ 3G อาทิ การพนัน เกมส์ หรือการล่อลวงเด็กและสตรี

" ตนไม่อยากเห็นการเปิดประมูล 3G เป็นเพียงการเปลี่ยนระบบจ่ายเงินรูปแบบใหม่ หรือเป็นช่องทางให้ผู้ประกอบการสามารถหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินแก่ภาครัฐ กทช.ควรทำให้เกิดการแข่งขันระหว่างผู้ให้บริการอย่างแท้จริง เพื่อประโยชน์แก่ทั้งภาครัฐและผู้บริโภค อยากให้คิดราคาให้เหมาะสม ไม่สูงเกินไปและต่ำจนเป็นเพียงการออกใบอนุญาต โดยส่วนตัวมองว่า การเปิดประมูลใบอนุญาตฯ เพียง 2 ใบ ก็สามารถทำให้เกิดประโยชน์และการแข่งขันอย่างเพียงพอ" นางสาวสารี กล่าว

โดย ทีมข่าวไอทีออนไลน์ 14 ตุลาคม 2552

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน