คกก.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนวุุฒิสภา จัดเสวนาระดมความเห็นร่าง พรบ.องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค

คณะกรรมการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประ ชาชนวุุฒิสภา จัดเสวนาระดมความเห็นร่างพระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้้ บริโภค เพื่อให้ประชาชาร่วมผลักดันกฏหมายคุ้มครองผลประโยชน์

คณะกรรมการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของ ประชาชนในด้านนิติบัญญัติ วุฒิสภา จัดเสวนาทิศทางและมุมมองต่อร่างพระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครอง ผู้บริโภค โดยพลเอกธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา เป็นประธานเปิดงาน พร้อมกล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวยังไม่สามารถประกาศใช้เป็นกฏหมายได้ เพราะอยู่ระหว่างรอความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร จึงขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อประโยชน์ในฐานะผู้ บริโภค

ขณะที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายคุ้มครองผู้บริโภค แต่กลับไม่ผลักดันกฎหมายออกมาให้ความคุ้มครอง ทำให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบ อาทิ ปัญหากรณีการรับชมถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ซึ่งเห็นว่าบริษัทที่เกี่ยวข้องตกลงผลประโยชน์กันไม่ได้ ขณะที่ กสทช.ไม่ได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา

ด้านนางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการคุ้มครองผู้บริโภค ในฐานะผู้ผลักดันร่างกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า กลไกการคุ้มครองผู้บริโภคของไทยมีปัญหา เพราะละเลยต่อการคุ้มครองอย่างแท้จริง ทั้งกรณีสินค้าไม่มีคุณภาพไม่มีการเรียกสินค้าคืนจากท้องตลาด รวมถึงรถตู้โดยสารสาธารณะที่ดัดแปลงเพิ่มเติมจนผิดประเภท ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแลอย่างจริงจัง จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดเผยข้อเท็จริงและเร่งแก้ไขปัญหา ขณะเดียวกันประชาชนจะต้องร่วมผลักดันกฎหมายให้เกิดขึ้นเพื่อให้ได้รับการ คุ้มครองด้วย

ขณะที่นายบุญชัย โชควัฒนา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เห็นว่า การออกกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคยังด้อยประสิทธิภาพ ควรได้รับการแก้ไข และอยากให้ฝ่ายการเมืองให้ความสำคัญมากกว่าการเร่งนำเอาวาระของนักการเมือง มาผลักดัน เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง

ผู้สื่อข่าว : วาสนา ตาระเกตุ / สวท.   Rewriter : ภัทรศรี วนิชาชีวะ / สวท.
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th


วันที่ข่าว : 15 มิถุนายน 2555

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน