ผู้บริโภคจังหวัดแม่ฮ่องสอนยื่นหนังสือ สส.เดินเรื่ององค์การอิสระฯ

เครือข่ายผู้บริโภคจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยื่นหนังสือถึง สส.หวังให้ช่วยเร่งรัดการพิจรณากฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคก่อนปิดสมัยประชุม

 

15 มีนาคม 55 เครือข่ายผู้บริโภคจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำโดยนายโสรัจจ์ ปวงคำคง ผู้ประสานงานศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค จังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้ายื่นหนังสือต่อนายสมบัติ  ยะสินธุ์   สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดแม่ฮ่องสอน พรรคประชาธิปัต  เร่งรัดการพิจารณา (ร่าง)พระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. ....

ตามที่ สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคทั่วประเทศได้ร่วมกันเข้าชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ๑๒,๒๐๘ รายชื่อ เสนอ(ร่าง) พระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ....... ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.  ๒๕๔๐ และรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

ซึ่งตามเจตนารมณ์ของกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงในการพัฒนาประชาธิปไตยของสิทธิพลเมือง  บัดนี้ ร่างพระราชบัญญัติ ฯ ดังกล่าว ท่านนายกรัฐมนตรีได้มีมติร้องขอให้รัฐสภาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ฯ นี้ เมื่อวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๕๔ สมาชิกรัฐสภามีมติเห็นชอบตามการร้องขอของนายกรัฐมนตรี ตลอดจนวุฒิสภาได้มีมติเสียงข้างมากผ่านวาระที่ ๓ ไปเมื่อวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา โดยประชาชนยอมรับร่างพระราชบัญญัติ ฯ ที่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภาทั้งฉบับ 

จนถึงขณะนี้ ร่างพระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคที่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภาก็ยังไม่ได้รับการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เพียงแต่ได้รับการบรรจุเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ ๓ ของสภาผู้แทนราษฎรในวาระเรื่องเร่งด่วนที่ ๑๓ ซึ่งไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะได้รับการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเมื่อใด ทั้งที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้มีองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองภายใน ๑ปี นับตั้งแต่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑ 

“เครือข่ายผู้บริโภคทั่วประเทศ จึงขอให้เร่งรัดการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ฯ ฉบับนี้ เพราะตลอดระยะเวลาเกือบ ๑๕ ปี ที่ผู้บริโภคและองค์กรผู้บริโภคทั่วประเทศ เฝ้ารอองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าองค์การนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการคุ้มครองผู้บริโภค” นายโสรัจจ์ กล่าว

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน