เครือข่ายองค์กรผู้บริโภค เร่งผลักดันให้มีการพิจารณา พรบ.องค์การอิสระฯ

เครือข่ายองค์กรผู้บริโภค ยื่นหนังสือประธานรัฐสภาและประธานกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค ขอให้เร่งพิจารณา (ร่าง) พระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค หลังผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา และรอการรับรองจากรัฐสภาในขณะนี้

 

วันที่ 1 มี.ค. 55 นางสาวบุญยืน ศิริธรรม ประธานสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค  นางสาวกชนุช แสงแถลง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และนายกำชัย น้อยบรรจง ผู้แทนเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคกลาง เข้ายื่นหนังสือต่อประธานรัฐสภา โดยมีผู้แทนรัฐสภา นายวัฒนา เซ่งไพเราะ ออกมารับหนังสือ เพื่อขอให้เร่งรัดการพิจารณา (ร่าง) พรบ.องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. ... หลังผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา และรอการพิจารณารับรองจากรัฐสภาในขณะนี้

วันเดียวกัน เครือข่ายองค์กรผู้บริโภค ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายอนุสรณ์ แป้นทอง  ประธานกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อของให้เร่งรัดการพิพิจารณา (ร่าง) พรบ.องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. ... เช่นกัน

โดยเนื้อหาในจดหมายระบุว่าตามที่สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคทั่วประเทศได้ร่วมกันเข้าชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 12,208 รายชื่อ เสนอ(ร่าง) พระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค รวมทั้งได้เข้าพบท่านและยื่นจดหมายเพื่อขอให้ท่านสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. .... เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2554 และท่านได้รับปากและยืนยันว่า จะสนับสนุนกฎหมายที่เข้าชื่อโดยประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง บัดนี้กฎหมายดังกล่าวท่านนายกรัฐมนตรีได้มีมติร้องขอให้รัฐสภาพิจารณากฎหมายฉบับนี้ เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2554 ท่านและสมาชิกรัฐสภามีมติเห็นชอบตามการร้องขอของนายกรัฐมนตรี ตลอดจนวุฒิสภาได้มีมติเสียงข้างมากผ่านวาระที่ 3 ไปเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2555 ที่ผ่านมา โดยประชาชนยอมรับร่างกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภาทั้งฉบับ 

จนถึงขณะนี้ ร่างกฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคที่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภาก็ยังไม่ได้รับการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เพียงแต่ได้รับการบรรจุเป็นวาระการประชุม ของสภาผู้แทนราษฎร ในวาระเรื่องเร่งด่วนที่ 13 ซึ่งไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะได้รับการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเมื่อใด ทั้งที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้มีองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองภายใน ๑ปี นับตั้งแต่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2551

การยื่นจดหมายครั้งนี้เพื่อขอให้เร่งรัดการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ เพราะเกือบ 15 ปี ที่ผู้บริโภคและองค์กรผู้บริโภคทั่วประเทศ เฝ้ารอองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าองค์การนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการคุ้มครองผู้บริโภค และเพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.  2540 และรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน