บริการสุขภาพ

ขยายหลักประกันสุขภาพ "คุ้มครองทั้งระบบ"

คกก.ควบคุมคุณภาพฯ เสนอ "จุรินทร์" ขยายมาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพ ครอบคลุมผู้เสียหายทุกระบบ ขณะที่สมาพันธ์แพทย์ฯ เห็นพ้องชะลอร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ ลดกระแสต้าน พร้อมดันมาตรา 41 เพื่อดูแลประชาชน

ที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อเวลา 14.00 น. นพ.ศิริชัย ศิลปอาชา ที่ปรึกษาสมาพันธ์แพทย์ รพศ./รพท.แห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังการประชุมสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป แห่งประเทศไทย (สมาพันธ์แพทย์ รพศ./รพท.) โดยมีตัวแทนองค์กรแพทย์ในจังหวัดต่างๆ เข้าร่วมเพื่อร่วมกันหาข้อสรุปในร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับ บริการสาธารณสุข ว่า ที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ ทั้งฉบับ แต่เห็นด้วยที่จะต้องมีกลไกคุ้มครอง ประชาชน โดยที่ประชุมเสนอให้มีการขยายความคุ้มครองมาตรา 41 ใน พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้ครอบคลุมการดูแลผู้ป่วยในทุกระบบหลัก ประกันสุขภาพของรัฐ ซึ่งทางออกช่องทางนี้จะชะลอความร้อนแรงการผลักดันร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ ลงได้ และในระหว่างนี้จะมีการร่าง พ.ร.บ.ฉบับใหม่ที่เป็นฉบับของแพทย์เพื่อนำเสนอในสภาประกอบการพิจารณาควบคู่ กับอีก 6 ร่างที่อยู่ในสภา โดยสมาพันธ์แพทย์จะนำมติในวันนี้เสนอต่อ นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัด สธ.ต่อไป

นพ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า ทางคณะกรรมการควบคุมคุณภาพฯ ได้มีมติเมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา เสนอขอแก้ไขมาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยให้ครอบคลุมผู้รับบริการทุกคน ครอบคลุมสถานบริการซึ่งไม่ได้ขึ้นทะเบียน เป็นหน่วยบริการ และขยายจากเงินช่วยเหลือเบื้องต้นเป็นเงินชดเชยความเสียหาย นอกจากนี้ยังได้ เสนอให้แก้ไข "ข้อบังคับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติว่าด้วยหลัก เกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีผู้รับบริการได้รับความเสียหายจากการรักษาพยาบาล พ.ศ.2549" ให้ครอบคลุมผู้รับบริการทุกคน ซึ่งตนลงนามเพื่อเสนอต่อ รมว.สธ.ไปแล้วเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา.

นสพ.ไทยโพสต์ 27 ส.ค.53

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน