ชลน่านหวั่นต่างชาติผูกขาดยา

กมธ.สาธารณสุข สั่งให้พาณิชย์รับข้อท้วงติงประเด็นผูกขาดยาประกอบร่างเจรจาเสรีการค้า

 

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่25 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้พิจารณาเรื่องร้องเรียนของเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ประเทศไทย และภาคประชาสังคม 14 องค์กร ที่ขอให้ตรวจสอบกระบวนการจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป ในประเด็นยา เนื่องจากทำไปโดยประเทศไทยเสียเปรียบคู่เจรจา

ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่าอย.ได้ทำหนังสือไปยังกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ใน 3 ประเด็น ได้แก่ การขยายเวลาการคุ้มครองสิทธิบัตร การผูกขาดข้อมูลทางยา และมาตรการ ณ จุดผ่านแดน

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า หากประเทศจะต้องยอมรับทริปส์พลัสตามข้อเสนอของกรมเจรจาฯ จะต้องแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

นายอภิวัฒน์ กวางแก้ว ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อฯ กล่าวว่า ภาคประชาสังคมไม่ได้ค้านการเจรจาเอฟทีเอ แต่ต้องการเห็นการเจรจาการค้าที่ประเทศได้ประโยชน์อย่างแท้จริง

นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า ขั้นตอนยังอยู่ในฝ่ายบริหาร ที่ผ่านมาไม่ได้มีการแสดงความผูกพันใดๆ กับสหภาพยุโรป เป็นเพียงการคุยกันไปมาเท่านั้น

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุขคนที่ 1 และ ว่าที่ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ขอให้กรมเจรจาฯ รับเอาข้อห่วงใยทั้งหมดไปประกอบการทำร่างกรอบเจรจาก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา

ที่มา: นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 29 ตุลาคม 2555

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน