อย. ควง บก.ปคบ.บุกรังขี้ฉ้อแจกจ่ายชาลดอ้วน

หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคผ่านทาง Social Media อย. ว่ามีการแจกชาลดเบาหวาน ฟรี ซ้ำยังอ้างรักษาได้สารพัดโรค อย. จึงจับมือ ตำรวจ บก.ปคบ. เดินหน้างานคุ้มครองผู้บริโภค บุกตรวจสถานที่แจกชาลดเบาหวานฟรี ทันที พบ “ชาจีนผูเอ้ออัดเม็ด” เตือนประชาชนอย่าตกเป็นเหยื่อ เพราะอาจได้รับอันตรายจากการปนเปื้อนอย่างคาดไม่ถึง

น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะ กรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า หลังจากที่สำนักงานคณะ กรรมการอาหารและยาได้รับเรื่องร้องเรียน จากผู้บริโภคผ่านทาง Social Media อย. ให้ตรวจสอบสถานที่แจกชาลดเบาหวาน ฟรี แถวเขตป้อมปราบ ดังนั้น เพื่อเป็นการ คุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค

อย. จึงได้ประสานไปยังตำรวจปราบ ปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ทันที เพื่อดำเนินการตรวจสอบสถานที่แจกชาดังกล่าว พบว่าสถานที่แจกชาอ้างลดเบาหวาน เป็นพื้นที่ริมถนนบริเวณหน้าบ้านเลขที่ 195 ถ.เสือป่า (ตรงข้ามธ.กสิกรไทย) แขวงป้อม ปราบ เขตป้อมปราบ กรุงเทพฯ จากการตรวจสอบพบชาจีนผูเอ้ออัดเม็ด บรรจุอยู่ ในซองพลาสติก ซองละ 10 เม็ด โดยจะแจกให้แก่ประชาชนที่สนใจคนละ 1 ห่อ, บัญชีรายชื่อลูกค้าที่มารับชาอัดเม็ดและแผ่นป้ายโฆษณาระบุข้อความว่า “ข่าวดี สำหรับผู้เป็นเบาหวาน อาเม้ง แจกชาลด เบาหวาน ฟรี เฉพาะวันอาทิตย์เวลา 10.00- 12.00 น. พร้อมทั้งโฆษณาอวดอ้างว่าสามารถ ลดความอ้วน ลดไขมันในเลือด ป้องกัน เส้นเลือดแข็งตัว ลด ความดันโลหิต บรร เทาอาการโรคไต โรค ตับ ลดอาการเกล็ดเลือดต่ำให้ดีขึ้น เป็นต้น”

เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางทั้งหมด และดำเนินคดีในข้อหา โฆษณาขายยา โดยไม่ได้รับอนุญาต และกล่าวอ้างว่า สามารถบำบัด บรรเทา รักษาโรคที่รัฐ มนตรีห้ามตามประกาศฯ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท

เลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ขอเตือนประชาชนอย่าได้หลงเชื่อโฆษณายาแผนปัจจุบัน หรือยาแผนโบราณ ที่มีการโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงว่าสามารถ รักษาได้สารพัดโรค เพราะนอกจากจะเป็น อันตรายจากการปนเปื้อนอย่างคาดไม่ถึงแล้ว ยังอาจเสียโอกาสในการรักษาโรค แถมเสีย เงินทองจำนวนมากด้วย และขอเตือนผู้ผลิตยาแผนปัจจุบัน และยาแผนโบราณทุกราย อย่าได้กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายในการผลิต จำหน่าย หรือโฆษณา ยาใดๆ ที่มิได้ขออนุญาตอย่างถูกต้อง แม้ จะเป็นการแจกฟรี ไม่เก็บเงิน หรือค่าใช้จ่ายใดๆ มิเช่นนั้นจะถือว่าผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคพบเห็น ผลิตภัณฑ์ยาที่ไม่ได้ผ่านการขออนุญาตจาก อย. หรือโฆษณาหลอกลวงผู้บริโภคขอให้ร้องเรียนมายังสายด่วน อย. โทร. 1556 หรืออีเมล : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ ส่งจดหมายไปที่ ตู้ ปณ.1556 ปณฝ. กระทรวง สาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือเดินทาง มาร้องเรียนด้วยตัวเองพร้อมตัวอย่างผลิตภัณฑ์มาที่ศูนย์เฝ้าระวังและรับ เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย. อาคาร 1 ชั้น 1 ได้ทุกวันในเวลาราชการ เพื่อ อย. จะได้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย อย่างเข้มงวด และเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค

...........................................................................................................................................

ที่มา :  หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ  ฉบับที่ 1191 ประจำวันที่ 6-4-2011  ถึง 8-4-2011

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน