ข่าว/บทความรถโดยสาร

"ขนส่งกาญจน์" เข้มงวดรถตู้โดยสารสาธารณะต้องติดตั้งระบบจีพีเอส

600329 vanรายงานข่าวจากประชาชาติธุรกิจออนไลน์ว่า ขนส่งจังหวัดกาญจนบุรี โดยนายยุทธนา อนันตเดโชชัย เปิดเผยว่า จากการตรวจติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการติดตั้งระบบจีพีเอส (GPS) ของรถตู้โดยสารสาธารณะในจังหวัดกาญจนบุรี พบว่ามีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งปัจจุบันจังหวัดกาญจนบุรีมีรถตู้โดยสารสาธารณะประมาณ 200 คัน โดยได้ดำเนินการติดตั้งไปเรียบร้อยแล้ว 75% คาดว่าจะดำเนินการได้ครบถ้วน 100% ภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ หลังจากนั้นสำนักงานขนส่งและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะทำการตรวจสอบรถตู้โดยสารทุกคัน หากพบว่ามีคันใดยังไม่ติดตั้งระบบ GPS ให้เรียบร้อย ก็จะดำเนินการสั่งห้ามเดินรถคันดังกล่าวทันที

สำหรับการติดตั้งระบบ GPS ในรถตู้โดยสารสาธารณะ ทางผู้ประกอบการหรือเจ้าของรถจะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง โดยราคาอยู่ที่ประมาณคันละ 5,000-6,000 บาท ซึ่งการติดตั้งระบบ GPS จะช่วยทำให้ศูนย์ควบคุมที่สำนักงานขนส่งสามารถทราบข้อมูลพนักงานขับรถ พฤติกรรมการขับรถ การควบคุมการใช้ความเร็วรถ การเฝ้าระวังพนักงานขับรถไม่ให้ขับรถต่อเนื่องเกิน 4 ชั่วโมง ซึ่งหากพนักงานขับรถมีพฤติกรรมฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด ทางเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมระบบจะสามารถดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งมีตั้งแต่การตักเตือน ปรับ รวมถึงระงับใบอนุญาตขับขี่ได้ต่อไป

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการสร้างความเชื่อมั่น และเพื่อการควบคุมดูแลความปลอดภัยในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ คาดว่าจะช่วยลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะกลุ่มรถตู้โดยสารสาธารณะที่พบว่ามีพฤติกรรมการใช้ความเร็วเกิน

ข้อมูล/ภาพประกอบจากประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 

Tags: รถตู้,

พิมพ์ อีเมล