ข่าว/บทความรถโดยสาร

คุมเข้มรถตู้บรรทุกไม่เกิน 13 ที่นั่ง จัดรถให้พอสงกรานต์นี้

590623 newsvan
หลังคำสั่ง คสช. ม.44 ฉบับที่ 14/2560 เรื่องมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก "บขส." สั่งผู้ประกอบการรถตู้โดยสารเตรียมรถให้เพียงพอรองรับประชาชนเดินทางช่วงสงกรานต์ พร้อมกำชับเรื่องความปลอดภัย


พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม กรรมการบริษัทฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า วันที่ 24 มี.ค. 60 ได้เรียกประชุมผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร หมวด 2 วิ่งเส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ ไปยังต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กม. ถึงแนวทางปฏิบัติในการให้บริการผู้โดยสาร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบการ จัดเตรียมรถตู้โดยสารให้เพียงพอรองรับปริมาณผู้โดยสารที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ และได้กำชับให้ผู้ประกอบการนำรถตู้ไปตรวจสภาพความพร้อมก่อนใช้งาน โดยรถตู้ทุกคันที่นำมาวิ่งให้บริการต้องติดตั้งระบบ GPS มีเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง รวมทั้งให้ดูแลความพร้อมของพนักงานขับรถ เช่น ควบคุมไม่ให้ขับรถด้วยความเร็ว เกินกว่า 90 กม.ต่อชม.ขับรถ เมาไม่ขับ และขับรถไม่เกิน 8 ชม.ต่อวัน

ทั้งนี้ เพื่อให้การเดินเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ปลอดภัย บขส. ขอให้ผู้ประกอบการทุกราย ปฏิบัติตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพราะหากพบมีการกระทำผิด นอกจากโทษปรับแล้ว จะมีโทษตั้งแต่ พักใช้ใบอนุญาต 6 เดือน ระงับใช้ใบอนุญาตไม่มีกำหนด และหากเป็นการกระทำผิดที่เกิดอุบัติเหตุรุนแรงขึ้น จะมีการยกเลิกเส้นทาง ซึ่งอาจส่งผลกระทบไปยังผู้ประกอบการรายอื่นด้วยส่วนเรื่องการกำหนดอัตราบรรทุกผู้โดยสาร จากเดิมให้บรรทุกได้ 14 ที่นั่งต่อเที่ยว แต่หลังจากนี้จะบรรทุกไม่เกิน 13 ที่นั่งต่อเที่ยวนั้น

ขณะนี้ทางกรมการขนส่งทางบกกำลังพิจารณาถึงการปรับโครงสร้างที่นั่งในรถเพื่อให้เหมาะสม ซึ่งเมื่อมีความชัดเจนแล้วจะมีการแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบต่อไป

ข้อมูลจาก นสพ.กรุงเทพธุรกิจ , มติชนออนไลน์ 24 มี.ค.60

พิมพ์ อีเมล