สื่อนอกเผย ยอดใช้เน็ตผ่านมือถือไทยเพิ่มกว่า2เท่าในปี56

561220_net

เทคอินเอเชีย รายงานยอดใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

ในปีที่ผ่านมา โดยถูกนำมาใช้งานเชื่อมต่อเครือข่ายสังคมออนไลน์มากที่สุด ขณะที่พื้นที่ที่มีการใช้งานมากที่สุด อยู่ใน กทม. ประมาณ 53.2% ทั้งนี้เอไอเอส คือ ผู้ให้บริการที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด…

 

 

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2556 เว็บไซต์ เทคอินเอเชีย เว็บไซต์ด้านเทคโนโลยีของเอเชีย รายงานยอดใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในปีที่ผ่านมา โดยระบุว่าทุกช่วงสิ้นปีนี้หลายองค์กรต่างนำข้อมูลเรื่องการสังเกตการณ์ตลอด ในปีที่ผ่านมาออกมาเผยต่อประชาชน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เทเลเนอร์ ได้ปล่อยข้อมูลของลูกค้าที่ใช้โทรศัพท์มือถือในกรุงเทพมหานคร ส่วนครั้งนี้เป็นข้อมูลที่ประกาศโดย กสทช. ได้เผยผลสำรวจการใช้งานเว็บผ่านมือถือในประเทศไทย โดยได้สำรวจจากคนไทย 4,020 คน อายุระหว่าง 15 และ 70 ปี

 

 

ยุคแห่งโทรศัพท์มือถือ

ผู้ใช้บริการโทรศัพท์ในประเทศไทย ใช้บริการแบบเติมเงิน 79.2% ส่วนการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือเติบโตขึ้นจากร้อยละ 18.4 เป็นร้อยละ 31.9 ในปีที่ผ่านมา

 

กรุงเทพมหานครมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือสูงที่สุดในประเทศ คิดเป็นร้อยละ 53.2 ตามมาด้วยภาคใต้ของประเทศไทยมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตในมือถืออยู่ที่ ร้อยละ 32.6 ส่วนภาคกลางการใช้งานอินเทอร์เน็ตในมือถืออยู่ที่ร้อยละ 29.5 ภาคเหนือการใช้งานอินเทอร์เน็ตในมือถืออยู่ที่ร้อยละ 24.3 และตะวันออกการใช้งานอินเทอร์เน็ตในมือถืออยู่ที่ ร้อยละ 18.9

 

จากรายงานของ กสทช. ยังเผยว่า การใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นทั้งการใช้ผ่านมือถือและการเชื่อมต่อ อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ที่บ้าน โทรศัพท์มือถือกลายเป็นหลักที่คนไทยใช้สำหรับการโทร ถึงร้อยละ 93.5 ในขณะที่โทรศัพท์สายที่บ้านการใช้งานน้อยลง

 

อย่างไรก็ตามโทรศัพท์บ้านยังมีการใช้งานอยู่ดี ส่วนใหญ่จะใช้ไว้เพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมากกว่าการใช้โทรศัพท์ ทั้งนี้การใช้โทรศัพท์บ้านเพื่อโทรมีเพียงร้อยละ 27.9 ส่วนร้อยละ 23.9 เท่านั้นที่ใช้โทรศัพท์ตู้สาธารณะเพื่อโทร

 

บริการที่คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อมากที่สุด

• โซเชียลเน็ตเวิร์ก (ร้อยละ 33.1 )
• การส่งข้อความ (ร้อยละ 29.4)
• ใช้ค้นหา (ร้อยละ 28.9)

 

บริการให้เครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุด

• อันดับ 1 เอไอเอส มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในประเทศไทย ถึงร้อยละ 51.8
• อันดับ 2 ดีแทค มีผู้ใช้บริการร้อยละ 37.3
• อันดับ 3 ทรูมูฟ มีส่วนแบ่งตลาด ร้อยละ 11

 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ 18 ธ.ค. 2556 www.thairath.co.th

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน