กสทช.แจ้งค่ายมือถือห้ามเก็บค่าบริการกรณีไม่มีผู้รับสาย

561224_itสำนักงาน กสทช. แจ้งผู้ให้บริการมือถือห้ามเก็บค่าบริการกับผู้ใช้บริการกรณีโทรติดแต่ไม่มีผู้รับสาย

 

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2556 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวการเรียกเก็บค่าใช้บริการกับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อน ที่กรณีผู้ใช้บริการได้โทรศัพท์ไปปลายทางแต่ไม่มีผู้รับสาย นั้น เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2556 ที่ผ่านมา สำนักงาน กสทช. ได้เรียกผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 8 ราย ได้แก่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (TOT) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (CAT) บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (AIS) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (DTAC) บริษัท ทรู มูฟ จำกัด (TRUE MOVE) บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด (DTN) บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด (RF) และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน้ทเวอร์ค จำกัด (AWN) มาประชุมหารือกรณีดังกล่าวแล้ว พบว่า

 

กรณีการโทรศัพท์ที่จะไม่เกิดค่าบริการ คือ กรณีที่ผู้ใช้ปลายทางไม่เปิดใช้บริการรับฝากข้อความ (Voice Mai Box) หรือบริการโอนสายอัตโนมัติ (Call Forwarding) ซึ่งเมื่อปลายทางไม่รับสายในช่วงเวลาหนึ่ง ระบบจะตัดการเรียกสายนั้นทำให้ผู้โทรศัพท์ได้ยินเสียงสายไม่ว่าง หรือ Buy tone สำหรับการโทรศัพท์ที่จะมีค่าใช้บริการ คือ กรณีที่ปลายทางเปิดใช้บริการรับฝากข้อความ (Voice Mai Box) หรือบริการโอนสายอัตโนมัติ (Call Forwarding) เมื่อปลายทางไม่รับสายในช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งเป็นเวลาประมาณ 30 วินาที หรือ 60 วินาที แล้วแต่ระบบของผู้ให้บริการ ระบบจะตัดเข้าบริการ โดยหากเข้าสู่บริการรับฝากข้อความ อาจจะได้ยินข้อความเช่น “กรุณารับฝากข้อความหลังเสียงสัญญาณนี้ …” ผู้ใช้บริการจะมีเวลาประมาณ 6-7 วินาที ก่อนจะถูกคิดค่าใช้บริการ ซึ่งหากผู้ใช้บริการวางสายก่อนก็จะไม่มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น

 

ทั้งนี้ ระยะเวลาการรอสายที่แต่ละรายกำหนดก่อนตัดเข้าสู่ระบบ Voice Mail Box จะแตกต่างกัน โดยสำหรับ TOT และ RF มีระยะเวลารอสายนาน 30 วินาที ส่วน AIS DTAC AWN DTN และ TRUE MOVE มีระยะเวลารอสายนาน 60 วินาที ซึ่ง สำนักงาน กสทช. คำนึงถึงประโยชน์ของผู้ใช้บริการ จึงได้ขอให้ผู้ให้บริการทบทวนการกำหนดระยะเวลารอสายก่อนตัดเข้าบริการ Voice Mail Box ให้เป็นเวลา 60 วินาที ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

 

นายฐากร กล่าวว่า สำหรับการโทรศัพท์โรมมิ่งจากต่างประเทศมายังประเทศไทยนั้น ส่วนใหญ่แล้วหากไม่มีผู้รับสายจะไม่มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น แต่อาจมีบางประเทศที่คู่สัญญาต่างประเทศได้กำหนดการคิดค่าบริการหากไม่มีผู้ รับสายเกินกว่าเวลาที่กำหนด เช่น กรณีประเทศสหรัฐอเมริกาที่กำหนดการคิดค่าใช้บริการหากรอสายเกิน 30 วินาที โดยผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะสรุปเงื่อนไขดังกล่าวให้สำนักงาน กสทช. ภายในวันที่ 26 ธันวาคม 2556 ในส่วนเรื่องร้องเรียนปี 2556 พบว่ามีการร้องเรียนกรณีการคิดค่าบริการการโทรศัพท์โรมมิ่งจากต่างประเทศมา ยังประเทศไทยและเข้าสู่บริการรับฝากข้อความ (Voice Mail Box) มาที่สำนักงาน กสทช. จำนวน 2 เรื่อง ซึ่งได้ข้อยุติแล้ว 1 เรื่อง

 

ทั้งนี้ “หากผู้ใช้บริการประสบปัญหาเก็บค่าบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนมายังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 ได้ทันที” เลขาธิการ กสทช. กล่าว

 

ที่มา: สำนักข่าวอิศรา วันที่ 22 ธันวาคม 2556 www.isranews.org

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน