“จุรินทร์” หารืออุตสาหกรรมยาแผนปัจจุบันแก้ 5 ปัญหาหลัก

“จุรินทร์” หารือร่วมภาคอุตสาหกรรมยาแผนปัจจุบันไทย แก้ไข 5 ประเด็นปัญหา พร้อมเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนทำงานร่วมด้านสิทธิบัตรยาที่เกี่ยวพันกับการค้า

วันนี้ (2 มี.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา นายแพทย์สมชัย ภิญโญพรพาณิชย์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และ นายแพทย์อภิชัย มงคล อธิบดี กรมสุขภาพจิต ประชุมสมาคมไทยอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบัน เพื่อรับฟังปัญหาและข้อคิดเห็น และได้เยี่ยมชมการผลิตยา ที่บริษัทเพรซิเดนท์ อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด ที่อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

นายจุรินทร์กล่าวว่า วันนี้เป็นการดำเนินการตามนโยบาย 1 ใน 21 ข้อของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะทำงานร่วมกับภาคเอกชน เพื่อ สนับสนุนงานด้านสาธารณสุขให้มีความก้าวหน้า สามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในวันนี้เป็นการตรวจเยี่ยมกลไกภาคเอกชนครั้งที่ 3 จากการหารือกับสมาคมไทยอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบันในวันนี้ ได้ข้อสรุปร่วมกัน 5 ประเด็น ได้แก่ 1.ในเรื่องของบัญชียาหลักแห่งชาติ ผู้ผลิตยาแผนปัจจุบันอยากให้มีการปรับปรุงบัญชียาหลักแห่งชาติที่เปิดโอกาส ให้ยาที่ผลิตได้ในประเทศที่หมดสิทธิบัตรแล้ว และผลิตทดแทนการนำเข้า ได้รับการบรรจุเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติมากขึ้น 2.การกำหนดราคากลางยา ซึ่งภาคเอกชนเห็นว่ายังมีความไม่เหมาะสม โดย 2 ประเด็นนี้ได้มอบหมายให้สมาคมฯ ส่งรายชื่อบัญชียาที่ผลิตได้ในประเทศ และเป็นยาที่หมดสิทธิบัตรแล้ว ให้คณะอนุกรรมการบัญชียาหลักแห่งชาติเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา ส่วนแนวทางการกำหนดราคากลางยา ได้มอบหมายให้เลขาธิการ อย. จัดเวทีให้สมาคมฯได้หารือร่วมกับคณะอนุกรรมกำหนดราคากลางยา เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่เหมาะสมที่สุด

3.เรื่องขององค์การเภสัชกรรม ซึ่งภาคเอกชนคิดว่าองค์การเภสัชกรรมได้รับสิทธิพิเศษในการจำหน่ายยาให้กับ หน่วยงานราชการ ในประเด็นนี้ได้มอบหมายให้ นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไปพิจารณาความเหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ให้ทั้งองค์การเภสัชกรรมและอุตสาหกรรมการผลิตยาแผนปัจจุบันไทย ได้มีโอกาสเติบโต ส่วนองค์การเภสัชกรรมยังสามารถเป็นกลไกของกระทรวงสาธารณสุขในการแก้ปัญหา ประเทศในยามวิกฤติได้ต่อไป 4.การผลิตสารมาตรฐานเพื่อเปรียบเทียบ ซึ่งเปรียบเสมือนกับตาชั่งกลางในการนำตัวยามาเปรียบเทียบ ได้มอบให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์รับไปดำเนินการ โดยให้ทางสมาคมฯจัดส่งรายการสารมาตรฐานที่ต้องการให้กรมวิทย์ฯ ดำเนินการ เพื่อจะได้มีตัวช่วยในการผลิตยาในภาคเอกชนต่อไป 5.เรื่องการดำเนินการด้านสิทธิบัตรยาที่เกี่ยวข้องการค้า กระทรวงสาธารณสุขมีคณะทำงานอยู่แล้ว 1 ชุด ก็จะขอให้มีการแต่งตั้งตัวแทนของสมาคมฯเข้าไปทำงานด้วย เพื่อช่วยกันหารือและหาข้อสรุปที่มีความเหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ ทางสมาคมฯ ได้ ให้ข้อมูลมูลค่าตลาดยาแผนปัจจุบันในประเทศว่ามีมูลค่าประมาณ 120,000 ล้านบาท โดยเป็นยานำเข้าจากต่างประเทศร้อยละ 65 และผลิตเองภายในประเทศร้อยละ 35 หากอุตสาหกรรมยาในประเทศได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบาล จะทำให้มีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 40 ภายใน 2 ปี และในแต่ละปีจะมียาที่หมดสิทธิบัตร 3-5 ตัว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 2 มีนาคม 2554 16:36 น.

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน