อย. เรียกประชุมผู้ประกอบการนำเข้าอาหารจากญี่ปุ่นวันนี้ เพื่อรับทราบมาตรการเฝ้าระวังกัมมันตรังสี

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรียกประชุมผู้ประกอบการนำเข้าอาหารจากญี่ปุ่นวันนี้ เพื่อรับทราบมาตรการเฝ้าระวังปัญหาการแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสี

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า วันนี้เวลา 13.30 น.ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เชิญผู้ประกอบการนำเข้าอาหารจากประเทศญี่ปุ่นประชุมร่วมกันเพื่อแจ้งให้ ทราบถึงสถานการณ์และมาตรการดำเนินการติดตามเฝ้าระวัง การแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสีจากเหตุการณ์โรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ในประเทศญี่ปุ่นระเบิด แม้ขณะนี้จะยังไม่มีหลักฐานยืนยันการแพร่กระจายสารกัมมันตรังสีอย่างแน่ชัด ก็ตาม แต่ อย.ได้มีมาตรการเฝ้าระวังโดยแจ้งไปยังด่านอาหารและยาทุกแห่งให้เข้มงวดตรวจ สอบ และเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี ได้แก่ ผัก ผลไม้ ธัญพืชต่างๆ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ อาทิ เนื้อสัตว์ นม ผลิตภัณฑ์ที่มีนมเป็นส่วนประกอบ รวมถึงอาหารทะเล และสาหร่ายทะเลแห้ง

โดยวันนี้ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ของ อย.ไปทำการสุ่มตรวจอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นที่จะเข้ามาถึงด่านอาหารและยาที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วย

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนผู้บริโภคอย่าเพิ่งตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะมาตรการที่ออกมานี้เป็นเพียงการป้องกันเพื่อความปลอดภัยแม้จะยังไม่ เกิดเหตุ จึงขอให้รับฟังข้อมูลข่าวสารให้รอบด้าน อย่าตื่นตระหนกไปกับข่าวลือต่างๆ ควรรับฟังข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน