“ยา” ไม่ใช่ทางออกดีที่สุดรักษา “ข้อเสื่อม”

ผู้เชี่ยว ชาญโรคกระดูกเผยคนไทยเข้าใจผิดคิดว่ายาราคาแพงสามารถรักษาโรคข้อเสื่อมให้ หายขาดได้ ชี้ “ยา” ช่วยบรรเทาอาการเพียงเท่านั้น การผ่าตัดเปลี่ยนข้อก็ไม่ได้เป็นทางเลือกที่ดี เพราะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูง ด้านสถาบันสุขภาพวิถีไทยเตรียมจัดเวทีให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับทาง เลือกรักษาโรคข้อเสื่อม

นพ.ธวัช ประสาทฤทธา แพทย์ ผู้เชี่ยวชาญโรคกระดูกและข้อ โรงพยาบาลเลิดสิน เปิดเผยว่า คนไทยส่วนใหญ่เข้าใจผิดคิดว่ายาสามารถรักษาอาการโรคข้อเสื่อมได้ แต่ในความเป็นจริงนั้น โรคข้อเสื่อมไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยการใช้ยา การรักษาด้วยยาเป็นเพียงการบรรเทาอาการซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่า นั้น และการกินยามากๆ จะทำให้มีผลข้างเคียงต่อกระเพาะอาหาร ตับ หัวใจและไต ซึ่งส่วนใหญ่แพทย์จะสั่งจ่ายยาให้กับผู้ป่วยโรคข้อเพื่อรักษาตามอาการเท่า นั้น เช่นการจ่ายยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบ เป็นต้น จึงไม่ควรกินยาต่อเนื่องนานๆ ควรใช้ยาเมื่อจำเป็นเท่านั้น แต่คนไทยจำนวนมากยังเข้าใจว่ายายิ่งแพงก็ยิ่งดีและต้องการพึ่งยามากเกินไป ทั้งยังหวังว่าจะหายขาดซึ่งเป็นการเข้าใจที่ผิด

“ปัญหาที่สำคัญที่สุด คือ คนไข้บางกลุ่มจะพึ่งพายาเพียงอย่างเดียว โดยไม่พยายามปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตของตัวเอง ซึ่งในความเป็นจริงการปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ในการรักษาโรคข้อเสื่อม ส่วนการผ่าตัดนั้นจะมีทั้งผลดีและผลเสีย ผลเสียก็คือ ผู้ป่วยจะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อหลังผ่าตัด และมีโอกาสพิการ หรือเสียชีวิตจากการติดเชื้อได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยสูงอายุ หรือผู้ป่วยเบาหวาน เป็นต้น”

โรคข้อเข่าเสื่อมเป็นโรคที่พบในผู้ป่วยสูงอายุ แต่ผู้ป่วยที่มีโรคข้อเรื้อรังเช่นโรครูมาตอยด์ โรคเกาต์ หรือผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุที่ข้อเข่า ก็อาจจะเกิดโรคข้อเข่าเสื่อมในขณะที่อายุยังไม่มาก ผู้หญิงจะมีโอกาสเป็นข้อเสื่อมได้มากกว่าผู้ชาย เนื่องจากความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อน้อยกว่าผู้ชาย ผู้ป่วยมีอาการปวดเข่า อาจมีเสียงในข้อ ข้อเข่าอาจจะโก่งด้านนอก หรือโก่งด้านใน ทำให้ขาสั้นลงเดินลำบากและมีอาการปวดเวลาเดิน ผู้ป่วยจะไม่สามารถเหยียดหรืองอเข่าได้สุดเหมือนเดิม เนื่องจากมีการยึดติดภายในข้อ สาเหตุหลักคือจากอายุ ข้อผ่านการใช้งานมากเกินไป และจากพันธุกรรม หากเป็นแล้วจะไม่สามารถรักษาให้เหมือนเดิม ดังนั้นการรักษาข้อเข่าเสื่อมจึงมีจุดประสงค์เพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวด ป้องกันข้อติด ป้องกันข้อโกงงอ เป็นต้น

นพ.ธวัช กล่าวอีกว่า วิธีที่ดีที่สุด คือ การดูแลตัวเองให้ดีก่อนที่จะป่วยเป็นโรคข้อเสื่อม แต่หากเป็นโรคข้อเสื่อมแล้วก็จะต้องมีการปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตของ ตัวเอง ด้วยวิธีการลดความอ้วน ลดการใช้งานข้อ รวมถึงการหมั่นบริหารกล้ามเนื้อบริเวณรอบข้อ ซึ่งวิธีการเหล่านี้คือวิธีการแก้ไขปัญหาข้อเสื่อมที่ปลอดภัย และไม่เสี่ยงต่อการเกิดผลข้างเคียงหรือภาวะแทรกซ้อนทั้งจากยาและการผ่าตัด

อาจารย์ ดารณี อ่อนชมจันทร์ ผู้ อำนวยการสถาบันสุขภาพวิถีไทย เปิดเผยว่า สถาบันจะจัดการบรรยายและสาธิต เรื่อง ทางเลือกรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม ในวันที่ 2 มีนาคม ที่จะถึงนี้ ที่บ้านสวนสหคลินิก ซอยสุวรรณเกษม จรัญสนิทวงศ์ 13 แขวงบางแวก เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ เพื่อให้ความรู้กับผู้ป่วยและสังคมโดยเล็งเห็นว่าสังคมไทยมีผู้สูงอายุเป็น จำนวนมาก ภูมิปัญญาไทย เช่น การแพทย์พื้นบ้าน การแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก ก็มีองค์ความรู้และประสบการณ์ในการตรวจวินิจฉัยและบำบัดรักษาอาการปวดข้อ เป็นทางเลือกที่ดี ลดการพึ่งพาเทคโนโลยีทางการแพทย์ซึ่งมีราคาแพง ลดโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อน และส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลอีกด้วย

ข้อมูล - ภาพจาก  ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 กุมภาพันธ์ 2554 12:12 น.

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน