ทีดีอาร์ไอบี้หั่นค่าไอซีเหลือ0.25-0.50สต. ช่วยผู้ใช้บริการมือถือ ประหยัดปีละ3.6พันล.

นักวิชาการทีดีอาร์ไอจี้ “กสทช.” หั่นค่าไอซีเหลือ 0.25-0.50 สต. ช่วยผู้บริโภคประหยัดถึงปีละ 3,600 ล้านบาท ด้าน “หมอลี่” แจง กทค.มีมติประกาศใช้ค่าไอซีที 50 สต.ต่อนาทีแล้วอยู่ระหว่างส่งเรื่องต่อให้กสทช.หาช่องกฎหมายบังคับใช้

 

นางเดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัย ด้านการบริหารจัดการระบบเศรษฐกิจ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า หากคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือกสทช.สามารถผลักดันให้เกิดการคิดอัตราค่าการเชื่อมโยงโครงข่าย (อินเตอร์คอนเน็คชั่น ชาร์จ หรือ ไอซี) ที่เป็นอัตราเดียวกันทั้งอุตสาหกรรม จากที่ทีดีอาร์ไอได้สำรวจสภาพแวดล้อม และการแข่งขันในตลาดพบว่า อัตราค่าไอซีทีที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 0.25-0.50 บาท ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดค่าใช้บริการจากทั้งตลาดราวปีละ 3,600 ล้านบาท จากจำนวนยอดผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในไทยรวมกว่า 90 ล้านเลขหมาย

อย่างไรก็ตามการที่กสทช.ปล่อยให้เอกชนกำหนดอัตราค่าไอซีระหว่างกันเอง ซึ่งบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ต่างจับคู่กันเองที่ราคานาทีละ 1.00 บาท ซึ่งมีเพียงบริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย (ฮัทช์) เดิมที่ตกลงราคาค่าไอซีไม่ได้ ดังนั้นกสทช.จึงกำหนดราคาชั่วคราวให้ที่ 0.56 บาท การดำเนินการดังกล่าว เท่ากับว่ากสทช.ไม่สามารถกำกับดูแลกิจการและอุตสาหกรรมโทรคมนาคมได้ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อผู้บริโภค

ทั้งนี้ ในปี 2554 ทีดีอาร์ไอได้สำรวจการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมปี ร่วมกับองค์กร LIRNEasia พบศักยภาพการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมไทยอยู่ลำดับ 3 เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ แถบเอเชีย โดยสรุปคะแนนรวมที่ 5 คะแนน ไทยได้ 2.7 คะแนน โดยในส่วนการเชื่อมต่อโครงข่ายได้ 2.6 คะแนน โทรศัพท์พื้นฐาน 2.4 โทรศัพท์เคลื่อนที่ 2.8 และบริการอินเตอร์เนตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ได้ 2.6 ซึ่งพบว่า
ข้อกังวลของผู้บริโภค คือ การออกกฎกติกาว่าด้วยการเชื่อมต่อโครงข่ายล่าช้า ค่าเชื่อมต่อที่สูงเกินจริง และกสทช.ไม่สามารถคุ้มครองผู้ประกอบการรายย่อยจากการกำหนดค่าไอซีตามความ ต้องการของรายใหญ่ได้ ซึ่งสูงเกินควรทำให้รายเล็กแข่งขันในตลาดได้ยาก

อย่างไรก็ตาม แม้ที่ผ่านมา กทช.ได้ออกประกาศว่าด้วยการใช้และเชื่อมโยงโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 แต่ก็ยังไม่สามารถใช้บังคับกับผู้ประกอบในตลาดได้เลย ทีดีอาร์ไอจึงอยากเรียกร้องให้กสทช.ให้พิจารณาทบทวนประกาศกทช.ดังกล่าว เพราะเห็นว่ายังมีความช่องโหว่และความไม่ชัดเจนหลายจุด อาทิ คำนิยามของคำว่า “การใช้โครงข่าย” ไม่ชัดเจน ไม่มีหลักเกณฑ์ในการคำนวณอัตราค่าตอบแทนในการใช้โครงข่าย ผู้รับใบอนุญาตบางรายมีเจตนาไม่เปิดเผยข้อเสนอสัญญาการใช้โครงข่าย และกสทช.ยังขาดหลักเกณฑ์ในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

ด้านนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช. ในด้านคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) ได้มีมติเบื้องต้นเห็นชอบให้มีการประกาศใช้อัตราค่าไอซีกลางที่ 0.50 บาทต่อนาที และได้มอบหมายให้สำนักงานกสทช.กลับไปพิจารณาหาช่องทางด้านกฎหมาย เพราะในประกาศของกทช.นั้น ให้สิทธิ์ผู้ประกอบการแต่ละรายกำหนดราคาค่าไอซีด้วยตัวเอง ตามความพึงพอใจของสองฝ่าย แต่หากตกลงไม่ได้กสทช.จึงมีสิทธิ์เข้าไปไกล่เกลี่ยและกำหนดอัตราชั่วคราว

 



นสพ.แนวหน้า
วันอังคาร ที่ 05 มิถุนายน พ.ศ. 2555, 06.00 น.

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน