เครือข่ายผู้บริโภคร้องต่อศาลฯฟ้องรัฐปมทวงคืนท่อก๊าซ

วันนี้ (15 ต.ค.) ที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ น.ส.รสนา โตสิตระกูล สว.กทม. พร้อมด้วย น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กับประชาชนผู้ใช้ก๊าซใช้ไฟฟ้า รวม 1,455 ราย เดินทางมายื่นฟ้อง คณะรัฐมนตรี (ครม.), นายกรัฐมนตรี, กระทรวงพลังงาน, บมจ.ปตท.และกระทรวงการคลัง

เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-5 เรื่องเป็นเจ้าพนักงานหรือหน่วยงานของรัฐละเลย หรือละละเว้นไม่ปฏิบัติหน้าที่ ในการทวงคืนทรัพย์สินในส่วนท่อส่งก๊าซธรรมชาติทั้งบนบกและในทะเล และอุปกรณ์ประกอบระบบขนส่งปิโตรเลียมทางท่อ ที่ บมจ.ปตท.สร้างก่อนวันที่ 1 ตุลาคม 2544 ทั้งหมด รวมถึงท่อก๊าซเส้นที่ 3 ซึ่งอยู่ในทะเลที่เริ่มดำเนินการเมื่อปี 2550 ก่อนการแปรสภาพ ปตท. ให้เป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดที่มีเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2550

โดยขอให้ศาลมีคำสั่งให้ ครม. และผู้ถูกฟ้องทั้ง 5 คน ร่วมกันดำเนินการติดตามท่อส่งก๊าซธรรมชาติทั้งบนบกและในทะเล และอุปกรณ์ประกอบระบบขนส่งปิโตรเลียมทางท่อ ที่ บมจ.ปตท.สร้างก่อนวันที่ 1 ต.ค.44 ทั้งหมด รวมถึงท่อก๊าซเส้นที่ 3 ซึ่งอยู่ในทะเลที่เริ่มดำเนินการเมื่อปี 2550 ก่อนการแปรสภาพ ปตท. เพื่อให้เป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน ตามหนังสือโต้ตอบระหว่างกระทรวงการคลังและสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)

ด้าน น.ส.รสนา ส.ว.หนึ่งในผู้ฟ้อง กล่าวว่า เหตุที่ต้องมาฟ้องเนื่องจาก รายงานของ สตง. ระบุว่า บมจ.ปตท. คืนทรัพย์สินไม่ครบถ้วน แต่ ปตท.กลับรายงานต่อศาลปกครอง เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2551 ว่า ได้ส่งคืนทรัพย์สินตามคำพิพากษาให้เป็นของแผ่นดินครบถ้วนแล้ว

"เหตุที่ต้องมาฟ้องเนื่องจากรายงานของ สตง. ระบุว่า บมจ.ปตท. คืนทรัพย์สินไม่ครบถ้วน แต่ ปตท. กลับรายงานต่อศาลปกครองเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.51 ว่า ได้ส่งคืนทรัพย์สินตามคำพิพากษาให้เป็นของแผ่นดินครบถ้วนแล้ว ประกอบกับเมื่อ สตง.รายงานมา กระทรวงการคลัง ในฐานะผู้เป็นเจ้าของทรัพย์สินกลับไม่พยายามติดตามทวงคืน  อ้างแต่คำสั่งศาลปกครองที่ออกมาเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.51 ว่า ปตท. ได้ส่งคืนทรัพย์สินครบถ้วนแล้ว แล้ว  ไม่ยอมส่งเรื่องให้กฤษฎีกา ขณะที่กฤษฎีกาแจ้งว่ากรณีดังกล่าวต้องให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาดจึงเท่ากับว่า กระทรวงการคลัง เจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย พวกเราในฐานะประชาชนจึงไม่มีทางอื่น จึงขอให้ศาลมีคำพิพากษาให้กระทรวงการคลังได้ปฏิบัติตามหน้าที่"น.ส. รสนากล่าว

ฐานเศรษฐกิจ15 ต.ค. 2555

 

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน