บริการสุขภาพ

ชงผู้ประกันตนควบสิทธิ์บัตรทอง

ที่ประชุมมาตรา 10 ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพฯ สปสช.มีข้อเสนอขอจัดการบริการสาธารณสุขแก่ผู้ประกันตน ระบุคิดค่าใช้จ่ายเหมือนเดิมตามเกณฑ์ที่ สปส.ย้ำชัดเพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านรักษาพยาบาล 11 ข้อ ด้านเลขาฯ สปส. ขอเวลาหารือบอร์ดใหญ่ 13 มิ.ย.

วันที่ 9 มิ.ย นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานคณะอนุกรรมการประสานยุทธศาสตร์ คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ด สปสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมร่วมกับนายปั้น วรรณพินิจ เลขาธิการ สำนักงานประกันสังคม(สปส.)เรื่องการหารือแนวทางการดำเนินการด้านสุขภาพตาม มาตรา 10 แห่ง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ที่ระบุถึงการขยายบริการสาธารณสุขไปยังผู้มีสิทธิตามกฎหมายว่า การหารือในที่ประชุมนั้น สปสช.ได้มีข้อเสนอต่อ สปส.3 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านการให้บริการ คือ สปสช.จะเป็นผู้จัดการครอบคลุมเฉพาะเรื่องการรักษาพยาบาลผู้ประกันตน ทั้งในและนอกที่ทำงาน รวมทั้งกรณีทุพพลภาพ แต่ไม่ครอบคลุมการคลอดบุตร 2.ด้านสิทธิประโยชน์ ซึ่งผู้ประกันตนจะได้รับทั้งสิทธิเดิมจากประกันสังคมและยังได้รับสิทธิจาก หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทอง ซึ่งรวมแล้วจะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มทั้งหมด 11 กรณี ได้แก่

1.สำหรับผู้ป่วยจิตเวช จะได้รับบริการเพิ่มในเรื่องการรับไว้รักษาในโรงพยาบาล (รพ.) แบบไม่จำกัดจำนวนวัน โดยจะให้บริการต่อเนื่องในการเฝ้าติดอาการในชุมชน ไม่เว้นกระทั่งกรณีการฆ่าตัวตายและภาวะแทรกซ้อนจากการฆ่าตัวตาย

2.ได้รับสิทธิการปลูกถ่ายอวัยวะทั้งปลูกถ่ายหัวใจ และตับในเด็ก

3.การจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีได้รับความเสียหายจากการรับบริการ สาธารณสุขตามมาตรา 41 ซึ่งปัจจุบันวงเงิน 2 แสนบาท

4.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ จะให้การดูแลผู้ป่วยต่อเนื่องหลังออกจาก รพ.แล้ว

5.บริการทันตกรรม ครอบคลุมทั้งถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน ฟันเทียมฐานพลาสติกแบบไม่กำหนดค่าใช้จ่าย

6.ครอบคลุมบริการการแพทย์แผนไทย

7.การใช้บริการเจ็บป่วยฉุกเฉินนอกสถานพยาบาลที่ไม่อยู่ในเครือข่าย โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง

8.บริการให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันในระบบสายด่าวน 1330

9.เพิ่มการเข้าถึงบริการและลดการรอคิว

10.เพิ่มคุณภาพการบริการ ทั้งการรักษามะเร็ง การดูแลผู้ป่วยโรคหืด และ

11.อำนวยความสะดวกต่อผู้ป่วย เช่น การส่งน้ำยาล้างไตถึงบ้าน

“ด้านสุดท้าย คือ เรื่องค่าใช้จ่าย เมื่อ สปสช.เป็นผู้จัดการเรื่องนี้ ก็จะรับให้บริการโดยคิดค่าใช้จ่ายในราคาเดิมตามที่ สปส.เคยจ่ายให้แก่รพ.ต่างๆ โดยรวมแล้วประมาณ 24,000 ล้านบาท หรือตกหัวละ 2,334 บาทต่อคนต่อปี โดยให้คงอัตรานี้เป็นเวลา 3 ปี โดยในปีที่ 4 และปีต่อๆไปคิดเพิ่มตามอัตราค่าเหมาจ่ายรายหัวในระบบบัตรทอง อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที้แน่นอนยังต้องประชุมอีกหกลายครั้ง” นพ.วิชัย กล่าวว่า

ด้านนายปั้น วรรณพินิจ เลขาธิการ สปส.กล่าวว่า ค่าใช้จ่ายปัจจุบันคิดเป็นเงินประมาณ 24,000 ล้านบาท ซึ่งตัวเลขนี้ที่ สปสช.เสนอมาในการบริหารจัดการด้านบริการสาธารณสุขให้แก่ผู้ประกันตนนั้น ตนยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะทำตามข้อเสนอได้หรือไม่ ต้องรอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) ก่อนในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ เวลา 10.00 น.ที่สำนักงานประกันสังคม อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ควรรับฟังความคิดเห็นของผู้ประกันตนทั้งหมด ซึ่งในอนาคตจะมีการสำรวจความคิดเห็นนี้ด้วย


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 มิถุนายน 2554

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน