บริการสุขภาพ

ชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน คัดค้านการให้ใช้ยาแก้ปวดเข่ากลูโคซามีนของกรมบัญชีกลาง

แถลงการณ์

ตามที่นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาให้มีการเบิกจ่ายยากลูโคซามีนได้ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป ชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน ขอคัดค้านการอนุมัติในครั้งนี้ เพราะเป็นการดำเนินการที่สะท้อนความไร้ประสิทธิภาพของการบริหารเงินสวัสดิการรักษาพยาบาข้าราชการการ สูญเสียงบประมาณในการใช้ยานี้ไม่น้อยกว่า ๗๐๐ ล้านบาทต่อปี

และทำให้เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำและความไม่เป็นธรรมกับระบบประกันสังคม และระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ทั้ง ๆ ที่ผู้ประกันตนต้องจ่ายสมทบรักษาพยาบาลอยู่กลุ่มเดียว แต่ไม่ได้สิทธิประโยชน์เท่าเทียมกับกลุ่มอื่น ๆ

 

พร้อมตั้งคำถามปลัดกระทรวงการคลังใช้อำนาจเกินอำนาจของตนเองหรือไม่ เพราะการให้สิทธิข้าราชการในการเบิกจ่ายยานั้น ต้องผ่านมติ ครม. โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ และคณะกรรมการบริหารระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ ยังไม่ให้การเห็นชอบ ไม่ใช่อำนาจของปลัดกระทรวงการคลัง

 

ชมรมพิทักษ์ผู้ประกันตน เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงเช่นนี้ ในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียง ทั้งๆ ที่ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมเปลี่ยนแปลงความคุ้มค่าของยานี้เลย และแม้แต่อนุกรรมการก็ยังไม่มีมติ ดังนั้นการอนุมัติครั้งนี้ เพื่อขอคะแนนจากข้าราชการ เป็นการให้เพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้งหรือไม่ กกต.ควรต้องจับตาด้วย

 

ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ ได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาหาข้อสรุปเกี่ยวกับประสิทธิผลและความคุ้มค่าของกลุ่มยาบรรเทาอาการข้อเสื่อม ที่มี นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เป็นประธาน เนื่องจากคณะทำงานวิชาการได้มีการรวบรวมเอกสารและมีข้อสรุปว่า ประสิทธิผลไม่ชัดเจนและไม่คุ้มค่า และหลายประเทศไม่ให้เบิก และเนื่องจากเป็นงบประมาณภาครัฐซึ่งต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าของการใช้จ่าย จึงมีข้อเสนอห้ามเบิกจ่ายยาดังกล่าว

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน