บริการสุขภาพ

เตรียมรวมรายชื่อแพทย์ 2 หมื่นชื่อค้านร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหาย

แพทย์ พยาบาล แต่งดำบุกกระทรวงสาธารณสุข ค้านร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข พร้อมเผาร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองฯ และรวบรวมรายชื่อแพทย์คัดค้าน 10,000 คน เสนอปลัดสธ. ย้ำหากไม่แก้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เตรียมนัดแต่งชุดดำทุกวันศุกร์ จนกว่าจะแก้ไข

วันนี้(30 ก.ค.) บรรยากาศที่ลานพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และสมเด็จศรีนครินทรา บรมราชชนนี ภายในกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กลุ่มสมาพันธ์แพทย์ โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปจากทุกภาคได้รวมตัวกันแต่งดำ ประมาณ 200 คน คัดค้านร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข ตั้งแต่เวลา 07.00 น. แต่เนื่องจากมีฝนตกในช่วงเช้าทำให้กลุ่มแพทย์ พยาบาล เดินทางมาพร้อมเพรียงกันในเวลา 08.00 น. จากนั้นได้มีการรวมตัวกันปราศรัย ค้านร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองฯ และเดินรอบอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และร่วมกันฌาปนกิจร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองฯ พร้อมเผาดอกไม้จันทน์

พญ.พจนา กองเงิน ประธานสมาพันธ์แพทย์ โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข ถือว่ามีเจตนารมณ์ที่ดี แต่เมื่อพิจารณาร่างดังกล่าว จะเห็นว่าชื่อและเนื้อหาไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของกฎหมาย ในการสร้างความปรองดอง แต่จะยิ่งทำให้เกิดความหวาดระแวง และไม่สบายใจ และเห็นว่าต้องมีการแก้ไขในมาตรา 7 เรื่องสัดส่วนของคณะกรรมการสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีในระบบบริการสาธารณ สุข และหมวด 7 มาตรา 45 ที่เกี่ยวกับการฟ้องคดีอาญาและบทบาทลงโทษแพทย์ ในร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองฯ พร้อมกันนี้ยังได้มีการรวบรวมรายชื่อ แพทย์ที่คัดค้านร่างดังกล่าวจำนวน 10,000 คน มอบให้กับปลัดกระทรวงสาธารณสุข และในทุกวันศุกร์จะมีกิจกรรมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองฯ ด้วยการแต่งชุดดำ จนกว่าจะมีการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว

ทั้งนี้ แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข แต่งชุดดำที่เดินทางมาในวันนี้ มาจากโรงพยาบาลในจังหวัดนครปฐม นนทบุรี บุรีรัมย์ เป็นต้น ทั้งหมดใช้สิทธิวันลา

ข้อมูลจาก นสพ.ผู้จัดการ 30/7/53

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน