บริการสุขภาพ

2 ส.ค.สธ.นัดถกผู้เกี่ยวข้องปัญหาพ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจันทร์หน้า

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นัดเจรจาผู้เกี่ยวข้องปัญหาร่างพ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหาย 2 ส.ค. ชี้ หากตกลงกันได้ พร้อมเเก้ไขรายละเอียดร่างพ.ร.บ.ให้เหมาะสม

นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังหารือร่วมกับตัวแทนแพทย์และผู้ให้บริการทางการแพทย์ที่คัดค้าน การนำร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข เข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา โดยนายแพทย์วราชิต ยอมรับว่าหนักใจ เพราะเป็นเรื่องที่กระทบต่อคนทั้งประเทศ ทั้งผู้รับบริการและผู้ให้บริการทางการแพทย์ ซึ่งจากการพูดคุยกับตัวแทนของทั้งสองฝ่ายในเบื้องต้น พบว่าทั้งสองฝ่ายยังคงยืนยันในจุดยืนของตัวเอง จึงเป็นเรื่องที่อาจจะหาจุดลงตัวได้ลำบาก คงต้องมีการพูดคุยกันหลายครั้ง โดยได้มีการนัดทั้งสองฝ่ายมาคุยรวมกันครั้งแรกในวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคมนี้ หากสามารถตกลงกันได้ ก็พร้อมจะแก้รายละเอียดในร่าง พ.ร.บ.ให้เหมาะสม

ทั้งนี้ ประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายไม่เห็นด้วย มีอยู่ 2 ประเด็นหลัก คือ การตั้งคนที่เข้าไปทำหน้าที่คณะกรรมการพิจารณาชดเชยความเสียหาย ที่ไม่มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านแพทย์เข้าไปนั่ง ดังนั้น อาจจะไม่รู้เทคนิคทางการแพทย์ เปิดโอกาสให้แพทย์ถูกตัดสินว่าผิด และถูกฟ้องร้องดำเนินคดีได้มากขึ้น

ข้อมูลจาก นสพ.โพสต์ทูเดย์ 30/7/53

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน