บริการสุขภาพ

“จุรินทร์” ไล่แพทยสภาทบทวนถอนร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ป่วย

“จุรินทร์” ไล่แพทยสภาปรับความคิดให้ถอนร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ป่วยใหม่ ยันต้องยึดร่าง พ.ร.บ.ฉบับกระทรวงไว้เป็นหลัก ไม่ถูกใจให้ปรับแก้รายละเอียดในสภา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข พ.ศ…. ที่ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวออกมาว่า ในการประชุมคณะกรรมการแพทยสภา เมื่อเร็วๆ นี้ นายจุรินทร์ รับข้อเสนอของกลุ่มวิชาชีพแพทย์ ในการถอนร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวออกจากการพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรนั้น ว่า ตนไม่เสนอให้ถอนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวออกแน่นอน และมองว่า แพทยสภาควรปรับความคิดใหม่ในเรื่องนี้ ทั้งนี้ ตนยืนยันที่จะเสนอใช้ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ไว้เป็นหลักในการพิจารณาของสภา ซึ่งขณะนี้บรรจุวาระการพิจารณาไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ สาเหตุที่จำเป็นต้องคงร่าง พ.ร.บ.นี้ไว้ เนื่องจากกฎหมายฉบับนี้มีมากถึง 6 ร่าง ซึ่งในส่วนของร่างของ สธ.ถือเป็นร่างที่มีความเหมาะสมมากที่สุด ดังนั้น คงจะไม่ค่อยมีเหตุผลนัก ถ้าต้องถอนร่าง พ.ร.บ.ฉบับของ สธ.ออก เพราะร่างฉบับอื่นๆ ก็ต้องมีการพิจารณาอยู่ดี

“อยาก ให้แพทยสภาทบทวนเรื่องนี้ใหม่ หาก สธ.ถอนออกแล้ว จะใช้ร่าง พ.ร.บ.ใดเป็นหลัก ถ้าไม่ใช้ร่างนี้ หรือจะให้ใช้ร่าง พ.ร.บ.ฉบับของภาคประชาชน ซึ่งเชื่อว่า ปัญหาก็ไม่จบ ในฐานะเป็นผู้ดูแลนโยบายร่างฉบับของสธ.ถือเป็นฉบับที่มีความเหมาะสมที่สุดใน การพิจารณา ซึ่งแพทยสภาเองก็เห็นด้วยว่า หลักการดี แต่หากไม่เห็นด้วยในรายละเอียดก็ควรพิจารณาแก้ร่าง พ.ร.บ.ในการประชุมสภา”นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ หากจะมีการแก้ไขปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.ในรายละเอียด อาจต้องรับฟังความคิดเห็นของสหวิชาชีพด้วย เพราะไม่ได้มีแค่วิชาชีพแพทย์เท่านั้น ที่ผ่านมา ก็ฟังแต่แพทยสภา ยังไม่ได้ฟังสาขาวิชาชีพอื่นๆ ซึ่งหากมีประเด็นเหตุผลอย่างอื่น ก็สามารถเสนอมาที่ตนได้

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 14 กรกฎาคม 2553 07:50 น.

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน