บริการสุขภาพ

โกนหัวประท้วงเบรกพรบ.คนไข้

เมื่อ วันที่ 15 ต.ค. ที่ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในการประชุมคณะกรรมการเสริมสร้างความสมานฉันท์ ในระบบบริการสาธารณสุข ที่มีน.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานการประชุม ในการหาข้อสรุปเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองผู้ได้รับความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข โดยที่ระหว่างการประชุมดำเนินไปประมาณ 30 นาที นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ ได้ออกจากห้องประชุม มาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลผลักดันร่างพ.ร.บ.นี้ต่อไป โดยมี นางทิญามาศ โยธี มารดา ด.ช.ชวรินทร์ อ่องประเสริฐ อายุ 2 ขวบ 3 เดือน ที่ป่วยเป็นโรคสมองฝ่อตั้งแต่ในครรภ์ เนื่องจากผลจากการรักษา ร่วมแถลงข่าวพร้อมทั้งโกนศีรษะทั้งน้ำตาประท้วงรัฐบาล

นางปรียนันท์ กล่าวทั้งน้ำตาว่า เสียใจผิดหวังต่อการกระทำของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรี สธ. ที่เคยรับปากภาคประชาชนผลักดันร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว และเจ็บปวดต่อการกระทำของรัฐบาล โดยเฉพาะการที่วิปรัฐบาลรับปากกลุ่มแพทย์ชะลอร่างพ.ร.บ. คุ้มครองผู้เสียหายฯ เพราะที่ผ่านมากลุ่มประชาชนให้ความร่วมมือมาโดยตลอด พร้อมให้ข้อมูล ความเห็นต่างๆ แต่กลับไม่ได้ความเห็นใจ

"วันนี้แม้ แต่เส้นผมก็สละได้ และหากยังไม่มีพ.ร.บ.ฉบับนี้ วันหน้าก็ยอมเสียสละมากกว่านี้ ขอเพียงให้ประชาชนที่เดือดร้อนได้มีทางออกบ้าง เราไม่เคยคิดทำลายวงการแพทย์และไม่อยากฟ้องแพทย์ แต่ไม่เคยมีทางออกให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายเลย ยืนยันว่าไม่ได้ทำเพื่อตัวเองและมีผลประโยชน์ใดๆ เกี่ยวข้อง" นางปรียนันท์ กล่าว

 

วันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7261 ข่าวสดรายวัน

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน