บริการสุขภาพ

“ปรียนันท์” ดีใจ! ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องหมิ่น รพ.พญาไท 1

“ปรียนันท์” ดีใจศาลอุทธรณ์ยกฟ้องคดีหมิ่นโรงพญาบาลพญาไท เดินหน้าฟ้องคดีผู้บริโภคเรียก 57 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 พ.ค.) ที่ศาลแพ่งรัชดา ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ยกฟ้อง นางปรียนันท์ หรือ นางดลพร ล้อเสริมวัฒนา มารดาของ นายพิทักษ์พงศ์ ล้อเสริมวัฒนา หรือ น้องเซนต์ ผู้เสียหายจากการรักษาของแพทย์โรงพยาบาล พญาไท 1 ในข้อหาละเมิด จากการหมิ่นประมาทในคดีที่ โรงพยาบาล พญาไท 1 ยื่นฟ้องพร้อมเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 100 ล้านบาท

นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้ได้รับความเสียหายทางการแพทย์และมารดาน้องเซนต์ผู้เสียหาย กล่าวว่า คำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ชัดเจนว่า การให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเมืองไทยรายวัน ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี ถึงการรักษาของโรงพยาบาล ที่ทำให้ น้องเซนต์ บุตรชายต้องกลายเป็นคนพิการขาสั้นยาวไม่เท่ากัน เป็นอำนาจที่สามารถพูดเรียกร้องความเป็นธรรมตามความเข้าใจที่เกิดขึ้นกับตัวเองได้ถือเป็นการป้องกันตน ตามทำนองคลองธรรม ไม่ได้ฝ่าฝืนความเป็นจริง จึงไม่ถือเป็นความผิดหมิ่นประมาท แต่ไม่ได้พิจารณาประเด็นข้อเท็จจริงว่า โรงพยาบาลกระทำการรักษาโดยประมาทเลินเล่อร้ายแรงหรือไม่ ซึ่งทางโรงพยาบาลมีสิทธิที่จะฎีกาต่อศาลภายใน 1 เดือน ไม่เช่นนั้นถือว่าคดีถึงที่สุด

นางปรียนันท์ กล่าวต่อว่า วันนี้ (19 พ.ค.) หลังจากฟังคำพิพากษาแล้วได้เดินทางไปยื่นฟ้องโรงพญาไท 1 ตาม พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีผู้บริโภคพ.ศ.2551เนื่องจากกฎหมายให้สิทธิ์ไว้สามารถดำเนินการได้ และยังคงมีความเสียหายใหม่เกิดขึ้นจริง เช่น การเปลี่ยนข้อเทียมให้กับน้องเซนต์ทุกๆ 10 ปี โดยที่โรงพยาบาลพญาไท1 ไม่เคยบรรเทาเยียวยาความเสียหายตามหลักมนุษยธรรม โดยเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวน 57 ล้านบาท

“พี่กับลูกรู้สึกดีใจ รู้สึกภาระในคดีหมดไปอีกเปราะอยู่ที่ว่าทางโรงพยาบาลพญาไท 1 จะฎีกาต่อหรือไม่ ถ้าฎีกาพี่ก็ต้องสู้ต่อ อย่างไรก็ตาม ต้องกราบขอบพระคุณศาลอุทธรณ์ที่ยกฟ้อง ไม่เพียงแต่พี่กับลูกเท่านั้นที่ดีใจ ผู้บริโภคเองก็ดีใจ เพราะเท่ากับการพูดถึงความเสียหายของเราที่เป็นข้อเท็จจริงและเป็นบรรทัดฐานของสังคมได้ ส่วนการฟ้องโรงพยาบพญาไท 1 อีกครั้งตามพ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค ถือเป็นเริ่มต้นการต่อสู้อีกครั้ง หลังจากต่อสู้ มา 18 ปี โดยไม่รู้เจออะไรอีก แต่ก็หนักใจพอสมควร” นางปรียนันท์ กล่าว

โดย ASTV 19/5/52

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน