สร้างสุขภาพไม่ต้องพึ่งอาหารเสริม

หลายคน คงจำได้ ว่าเมื่อสองสามปีที่ผ่านมาเราถกเถียง เรื่องคุณประโยชน์ของน้ำลูกยอและราคาที่แพงหูฉี่ของน้ำลูกยอจากต่างประเทศ แต่วันนี้ก็อาจจะมีคำถามมากมายเรื่องสาหร่ายสไปรูไลน่า ว่ารักษาโรคได้จริงหรือไม่ มีกรดยูริคสูงจริงหรือไม่ ทำให้มีปัญหากับผู้ที่มีโรคประจำตัวประเภทข้อเข่าต่าง ๆ หรือไม่

นับเป็นปัญหาข้อร้องเรียนต้น ๆ ที่ผู้บริโภคอยากรู้ข้อเท็จจริงของผลิตภัณฑ์ว่า มีสรรพคุณจริงตามนั้นหรือไม่ รองลงมาก็คงเป็นปัญหาเรื่อง การโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาตและมักจะโฆษณาสรรพคุณเกินเลยความจริง โดยเฉพาะการขายตรงกับผู้บริโภค ระบบธุรกิจขายตรงแบบหลายชั้น มักจะนำผลตอบแทนจำนวนมากมาเป็นสิ่งล่อใจ เช่น หากสมัครเป็นสมาชิก ก็มีสิทธิซื้อสินค้าได้ในราคาพิเศษและเมื่อขายสินค้าให้กับผู้บริโภคอื่นก็จะได้รับส่วนแบ่ง หรือแม้กระทั่งการหาสมาชิก ก็จะได้ค่าตอบแทนในราคาสูงตามจำนวนสมาชิกที่มี ทำให้ปัญหานี้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว หรือบางครั้งการขายนั้นไม่มีแม้แต่สินค้าที่จำหน่าย เป็นเพียงการให้ผลประโยชน์จากสมาชิก

มูลค่าการตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของประเทศไทยในปี พ.ศ.2544 นั้นสูงถึง 2,800 ล้านบาท และคาดว่าอีก 3 ปีข้างหน้าตลาดจะขยายขึ้นอีกสามเท่าตัว  แม้จะทำความเข้าใจกับประชาชนได้ในผลิตภัณฑ์ในยุคสมัยหนึ่ง แต่จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมาทดแทนอยู่ตลอดเวลาสำหรับจำหน่ายกับผู้บริโภค เหมือนอย่างน้ำลูกยอกับสาหร่ายสไปรูไลน่า

ดังนั้นหากจะแก้ปัญหาเรื่องนี้ การสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ของผู้บริโภคเพื่อปรับมุมมองของผู้บริโภคที่ถูกทำให้พึ่งพิงทั้งผลิตภัณฑ์และบริการที่ต้องซื้อหา ถึงแม้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารส่วนใหญ่ อาจจะไม่มีพิษโดยตรง แต่ปัญหาก็คือผลิตภัณฑ์เหล่านี้ มีราคาแพงและมีคุณค่าน้อย และหากผู้บริโภคหลงเชื่อว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะช่วยบำรุงสุขภาพได้จริง แล้วไม่ออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอก็จะเป็นผลเสียกับร่างกายและสูญเสียโอกาสในการรักษาที่ดี

อาหารไทยไม่พึ่งอาหารเสริม

 

1. ข้าวผัดเปรี้ยวหวานไข่เจียว-สาหร่ายสไปรูไลน่า (Spiruling)

ชนิดอาหาร

โปรตีน

คาร์โบไฮเดรต

ไขมัน

พลังงาน

ราคา

ข้าวผัดเปรี้ยวหวานไข่เจียว

16.5

73.8

17.4

526

25 บ.

สาหร่ายสไปรูไลน่า (Spirulina)

0.129

0.019

0.014

346

500-1,000 บ.

2. ลาบหมู-ครีเอทีน(Creatine)

ลาบหมู

ครีเอทีนแคปซูล

เนื้อหมู 200 กรัมได้รับครีเอทีน 1.2 กรัม

ครีเอทีนแคปซูล 1 เม็ด ได้รับ 1.2 กรัม

ราคา 25 บาทต่อจาน

ครีเอทิน 1500 บาทต่อขวด

1 ขวดบรรจุ 40 เม็ด

1 เม็ด  ราคา 45 บาท

  • ในลาบหมูมี โหระพา หัวหอม และพริก ช่วยให้เลือดลมเดินสะดวก


3. Chromium

ใบกะเพรา แหล่งของโครเมียมในอาหาร พบมากในผักบางชนิด เช่น มันฝรั่ง เนื้อสัตว์ ตับ ไข่ และ ธัญพืชต่าง ๆ  เช่น ข้าว และถั่ว

โครเมี่ยมสำคัญอย่างไร

โครเมี่ยมเป็นแร่ธาตุที่สำคัญเกี่ยวกับการทำงานของฮอร์โมนอินซูลินเกี่ยวกับการควบคุมระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือด  ถ้าขาดโครเมี่ยมจะมีผลต่อระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดสูงได้  เนื่องจากฮอร์โมนอินซูลินทำหน้าที่ไม่สมบูรณ์ นอกจากนี้โครเมี่ยมยังช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือด   ความต้องการของร่างกาย  50-200 มิลลิกรัมต่อวัน

 เปรียบเทียบโครเมี่ยมแคปซูลและโครเมี่ยมจากผัดกระเพรา

โครเมี่ยมแคปซูล

ผัดกระเพรา

ปริมาณโครเมี่ยมที่ได้ 130  มิลลิกรัมต่อเม็ด

ปริมาณโครเมี่ยมที่ได้ 70  มิลลิกรัมต่อจาน

ราคา 200 บาท

ราคา 20 บาท


4.
ซีลีเนี่ยม อาหารไทยไม่พึ่งอาหารเสริ

     เป็นแอนติออกซิแดนท์ และช่วยเสริมการทำงานของวิตามินอี กระตุ้นเอนไซม์กลูคิวโรนิวทราสซ์เฟอเรส มีผลช่วยยับยั้งมะเร็งในช่วงการเริ่มต้นของการเกิดมะเร็ง

     ซีลีเนียมในระดับที่พอเหมาะทำหน้าที่เป็นโคแฟคเตอร์ของเอนไซม์กลูตาไธโอน เปอรอกซิเดส ซึ่งเอนไซม์นี้สามารถทำลายไฮโดรเจนเปอร็อกไซด์ และลิโปเปอร็อกไซด์ ซึ่งเป็นการป้องกันเยื่อหุ้มเซลล์จากอันตรายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ

     ความต้องการซีลีเนียมคือ ผู้ชายต้องการ 0.07 มก/วัน ผู้หญิงต้องการ 0.005 มก/วัน

      การได้รับซีลีเนียมมากกว่าค่า RDA อาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพได้ เพราะความเข้มข้นของซีลีเนียมในปริมาณสูงจะออกฤทธิ์ก่อมะเร็ง

อาหารเสริมซีลีเนี่ยมแบบเม็ด เม็ดละ 42.50 บาท (คำนวณจากราคาที่ได้จาก www.cancer.ucsd.edu) ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ระบุให้ชัดเจนว่าควรทานวันละกี่เม็ด ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภคได้รับซีลีเนี่ยมมากเกินไป ก่อให้เกิดปัญหาต่อระบบทางเดินอาหาร และมะเร็ง ที่สำคัญคือ ไม่อร่อย และแพงไปทั้งที่ในอาหารก็มีพอแล้ว

ซีลีเนียมมีมากในข้าวกล้อง กระเทียม หอมแดง ไข่ และอาหารทะเล
ข้าวกล้องที่หุงแล้ว 1 ถ้วย  มีซีลีเนียม 20 ไมโครกรัม
ถั่วเมล็ดแห้ง 28 กรัม        มีซีลีเนี่ยม 840 ไมโครกรัม
ไข่ไก่ขนาดกลาง 1 ฟอง    มีซีลีเนี่ยม 14 ไมโครกรัม

ดังนั้นการทานข้าวกล้อง 3  มื้อ จะได้รับซีลีเนี่ยม 0.06 มก และถ้าทานยำผักกระเฉดที่มีไข่ต้ม 1 ฟอง และกุ้งสดลวก 100 กรัม จะได้ซีลีเนี่ยมเพียงพอกับความต้องการของร่างกายแล้ว

 

5. แกงเลียง-เบต้าแคโรทีน

แกงเลียง

เบต้าแคโรทีน      6.13   มิลลิกรัมต่อจาน

โปรตีน               58.9   กรัม

ไขมัน                 4.9     กรัม

วิตามินเอ             1.0     มิลลิกรัม

คาร์โบไฮเดรต      43.4     กรัม

ใยอาหาร              8.8     กรัม

แคลเซียม             1.6     กรัม

 

เบต้าแคโรทีนจำเป็นในการมองเห็นและการเจริญเติบโตของร่างกายให้เป็นปกติ   มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (anti oxidant)  ป้องกันการก่อกลายพันธุ์และมะเร็ง  RDA (Recommended Dietary  allowance)  ได้กำหนดปริมาณเบต้าแคโรทีนที่ควรได้รับต่อวัน  คือ 6 มิลลิกรัม

การได้รับปริมาณสูงมากเกินจะทำให้ผิวหนังมีสีเหลือง  1 เม็ดต่อวัน   1 เม็ดให้ปริมาณเบต้าแคโรทีน 15 มิลลิกรัม ซึ่งเกินปริมาณที่ RDA กำหนด พบว่า เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดมะเร็งปอด

6. หลนเต้าเจี้ยว-เลซิทิน(Lecithin)

เลซิทินในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารส่วนใหญ่สกัดจากถั่วเหลือง   ซึ่งมีสารพวกฟอสฟาทิดิล  โคลีน ที่สำคัญต่อร่างกายถ้าเรารับประทานได้สัดส่วน  ร่างกายก็จะสามารถสังเคราะห์เลซิทินขึ้นใช้เองได้ 
ปริมาณ คลีนที่ร่างกายต้องการต่อวัน ผู้ใหญ่ประมาณ 450 มก.

หลนเต้าเจี้ยวรับประทานพร้อมผัก นอกจากจะได้รับวิตามิน แร่ธาตุและความอร่อยแล้วปริมาณเลซิทินจะเท่ากับเลซิทินแคปซูล 4-5 แคปซูล

7. ยำหอยนางรม-สังกะสี (Zine)

สังกะสีเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย  ซึ่งพบอยู่เกือบ ทุก ๆ เซลล์ในร่างกาย  โดยสังกะสีจะมีบทบาทสำคัญในกาสังเคราะห์กรดนิวคลีอิก  และโปรตีน  เอนไซม์ต่าง ๆ ในร่างกายกว่า  80 ชนิด  มีสังกะสีเป็นองค์ประกอบ  ถ้าไม่มีสังกะสีก็ทำงานไม่ได้ ทำให้สังกะสีเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อวงจรชีวิตของเซลล์ในระยะต่าง ๆ     และยังจำเป็นต่อการหลั่งฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ของผู้ชายและปริมาณอสุจิ  รวมทั้งมีความเกี่ยวข้องกับภูมิต้านทานของร่างกายอีกด้วย

ยำหอยนางรม 1 จาน มีหอยนางรม 300 กรัม ให้ สังกะสีประมาณ 43 มก

8. ยอดฟักทองผัดน้ำมันหอย-วิตามินอี

ส่วนประกอบหลัก

ยอดฟักทอง 100 กรัม มีวิตามินอี 3.59 มิลลิกรัม (1 mg ของวิตามิน อี 1.49 iu)

คุณค่าทางโภชนาการ

ยอดฟักทอง 1 จาน ประมาณ 300 กรัม มีวิตามิน อี 10.77 มิลลิกรัม

RDA ของวิตามินอี

ผู้ชาย                          10      mg

ผู้หญิง                           8      mg

หญิงมีครรภ์และให้นม     10      mg

     ราคาต่อหน่วยอาหารเสริมประมาณ 3-10 บาท/ เม็ดขึ้นกับปริมาณวิตามิน อี   และบริษัทที่ผลิตประโยชน์ของวิตามิน อีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและเป็นส่วนประกอบของฟอสโฟไลปิดของผนังเซลล์

     แหล่งของวิตามินอี พบมากในน้ำมันพืชโดยเฉพาะจากถั่วเหลือง เมล็ดฝ้าย และดอกคำฝอย นอกจากนี้ยังพบในถั่ว เมล็ดข้าวสาลี และผักใบเขียว เนื่องจากมีในอาหารหลายชนิดไม่พบว่ามีการขาดวิตามินอีในคนที่สุขภาพดี

9. แคลเซียม

แคลเซียมเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของกระดูกและฟัน  จำเป็นสำหรับการแข็งตัวของเลือด  การส่งสัญญาณประสาทการหดตัวของกล้ามเนื้อ  และยังป้องกันการเป็นโรคกระดูกพรุนอีกด้วย

คุณค่าทางโภชนาการ (สำหรับ 1 คน)

พลังงาน             511   แคลอรี่

ไขมัน                   7    กรัม

คาร์โบไฮเดรต       85   กรัม

โปรตีน                 28    กรัม

แคลเซียม          1057   มิลลิกรัม

(ยังไม่พบอันตรายใด ๆ ที่เกิดจากการได้รับแคลเซียมมากเกินไปในกรณีที่ได้รับแคลเซียมจากอาหาร)

แคลเซียมกระป๋อง

เมื่อรับประทานทั้งวันจะได้รับแคลเซียม 1500 มก./วัน  ซึ่งเกินความต้องการของร่างกายร่างกาย และการได้รับแคลเซียมมากเกินไปอาจมีผลต่อการดูดซึมแร่ธาตุตัวอื่นและทำให้เกิดอาการมึนงง    เป็นนิ่วในไต ไวต่อแสง กระหายน้ำบ่อย   หัวใจเต้นช้าผิดปกติ  คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ปวดหัว

แม้ว่าท่านจะอยู่ในวัยใดก็ตามต้องรับประทานอาหารที่อุดมด้วยแคลเซี่ยม  และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอวันละ 15-20 นาที  จะทำให้ท่านมีโครงสร้างร่างกายที่แข็งแรง  ห่างไกลจากโรคกระดูกผุกร่อนได้นานเท่านาน

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน