กสทช.ลงดาบโฆษณาเกินจริง สั่งระงับการเผยแพร่โฆษณา"เอนไซม์เจนิฟูดส์-ซันคลาร่า-เกร็กคู"

น.ส.สุภิญญา  กลางณรงค์กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.)ในฐานะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค  เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสท. ล่าสุด(23เม.ย.) มีมติให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบริษัท ไทยคม จำกัด(มหาชน)ให้แจ้งกับสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมทุกช่องเพื่อให้ระงับการเผยแพร่ออกอากาศโฆษณาผลิตภัณฑ์เอนไซม์เจนิฟูดส์ ซันคลาร่า และ เกร็กคู

 ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ทำหนังสือแจ้งขอให้ กสทช. ดำเนินการระงับการเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 ชนิดเพื่อเป็นมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นการชั่วคราวเนื่องจากเป็นการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง และทาง อ.ย. ได้แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปแล้ว

 

 

โดยการระงับการออกอากาศนี้จะมีผลเมื่อทาง กสทช. ได้ทำหนังสือแจ้งให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)เจ้าของสัมปทานได้แจ้งให้บมจ.ไทยคม รับทราบถึงมติดังกล่าว

 

เหตุที่ต้องแจ้งให้ไอซีทีเป็นผู้ดำเนินการ เพราะเป็นผู้กำกับดูแลไทยคมเดิมตามสัมปทาน ขณะเดียวกันทาง กสทช. ยังไม่ได้ออกใบอนุญาตประกอบการให้กับผู้ผลิตรายการรวมถึงไทยคม ที่เป็นเจ้าของช่องสัญญาณ  ณวันนี้ จึงยังไม่มีใบอนุญาตให้ กสทช. ยึดได้ แต่ทางที่จะใช้คือขอความร่วมมือก่อนเพราะทางไทยคมมีอำนาจจะยุติการเช่าช่องสัญญาณของผู้ที่ทำผิดกฎหมายได้  ขณะเดียวกันทาง กสทช. อาจจะทำเป็นแบล็คลิสต์สำหรับการขอใบอนุญาตในอนาคต  แต่ปัญหาอีกด้านคือมีทีวีดาวเทียมอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่ได้ออกอากาศผ่านไทยคมอย่างเดียว จึงจะต้องเร่งให้ทุกช่องรายการโทรทัศน์ขึ้นทะเบียนกับกสทช. โดยเร็ว

 

“ยอมรับว่าแก้ยาก ไร้กติกากันมายาวนานก็จะพยายามแก้ตามกระบวนการตามหน้าที่กันต่อไป ถ้าทุกฝ่ายช่วยแก้กันตามอำนาจของตัวเอง เชื่อว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้น  แม้ว่าจะช้า แต่ก็ได้เริ่มนับ 1เป็นการแก้ปัญหาระยะยาว” กสทช. สุภิญญา กล่าว

 

ข้อมูลจาก นสพ.ประชาชาติธุรกิจ 24/4/55

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน