เผยผลวิจัยใช้พลาสติกผิดประเภทจะทำให้เป็นมะเร็ง เบี่ยงเบนทางเพศ

กรุงเทพฯ 23 ก.ย.- สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติเผยผลวิจัยชี้เด็กไทยเสี่ยงมะเร็ง และเบี่ยงเบนทางเพศ เหตุจากพฤติกรรมใช้พลาสติกผิดประเภท ผิดวิธี นำสารพิษปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกาย เตรียมรณรงค์ให้ความรู้ผู้ปกครอง

สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี จัดโครงการ “อาหารปลอดภัย เด็กไทยพ้นภัยสารพิษพลาสติก” ต่อเนื่อง 2 ปีระหว่างปี 2553-54 รณรงค์ให้ความรู้การใช้พลาสติกบรรจุอาหารและน้ำดื่ม พญ.รัชดา เกษมทรัพย์ กุมารแพทย์ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เปิดเผยผลการศึกษาพฤติกรรมผู้ปกครองและเด็กในการใช้ภาชนะพลาสติก พบมีความรู้ในหลักการแต่ยังขาดความเข้าใจ เนื่องจากวิถีชีวิตเร่งรีบ พบความเสี่ยงสารพิษจากพลาสติกใน 4 ลักษณะคือ 1.การนำพลาสติกบรรจุอาหารร้อนหรือต้มนึ่งในน้ำร้อน 2.นำพลาสติกเข้าไมโครเวฟ 3.นำพลาสติกบรรจุน้ำแช่แข็ง 4.วางขวดน้ำพลาสติกในที่ร้อน ตากแดด เช่น ในรถยนต์ ซึ่งเมื่อพลาสติกโดนความร้อนจะปล่อยสารไดออกซิน ก่อให้เกิดมะเร็งได้ นอกจากนี้ พลาสติกแต่ละชนิดหากนำมาใช้ให้ผิดวิธีจะทำให้สารเคมีปนเปื้อนในอาหาร เช่น สารบีพีเอ เป็นวัตถุดิบในการผลิตขวดนม เมื่อถูกความร้อนจะละลายออกมา

ทั้งนี้ ผลวิจัยจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐระบุว่าสารนี้จะส่งผลต่อพฤติกรรมเบี่ยง เบนทางเพศ เพราะเป็นตัวกวนฮอร์โมนเอสโตรเจนในเพศชาย การใส่อาหารร้อนในโฟม พบวิถีชีวิตกลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมใส่อาหารร้อนในโฟม 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ทำให้เสี่ยงต่อการรับสารเบนซีน และสไตรีน ที่จะก่อให้เกิดระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องและมะเร็ง อาหารแช่แข็งจากร้านสะดวกซื้อที่นำเข้าไมโครเวฟทั้งพลาสติก ให้ใช้ได้ครั้งเดียวไม่ควรพลาสติกมาใช้ซ้ำเพราะจะปล่อยสารพิษออกมา

ด้าน พญ.ศิราภรณ์ สวัสดิวร ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า จากนี้ สถาบันฯ จะรณรงค์ให้ความรู้พิษจากพลาสติกในโรงเรียนต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ปกครองได้ตระหนักและระมัดระวังมากขึ้น.

...........................................................................................................................

ที่มา: สำนักข่าวไทย วันพฤหัสบดี ที่ 23 ก.ย. 2553

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน