จีนเอาจริงผิดด้านอาหารอาจถูกประหารชีวิต

จีน เอาจริง ผู้กระทำความผิดด้านอาหาร ประกาศกฎหมายลงโทษ อาจถึงขั้นประหารชีวิต

หน่วย งานรัฐบาล 4 แห่งของจีน ได้ออกหนังสือเวียน เพื่อกระตุ้นให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการปราบปรามและลงโทษผู้ฝ่าฝืนกฎหมายความปลอดภัยด้านอาหารอย่าง เข้มงวด

โดยหนังสือเวียนดังกล่าว ระบุว่า ในการลงโทษผู้กระทำผิดนั้น นอกเหนือจาก กรณีการสูญเสียทั้งชีวิตและค่าใช้จ่ายแล้ว ศาลยุติธรรมของจีน จะต้องให้น้ำหนักกับแรงจูงใจ ในการทำความผิด วิธีการทำความผิด และผลกระทบในแง่ลบที่พฤติกรรมของผู้กระทำความผิดมีต่อตลาด ส่วนผู้ที่ทำความผิดอย่างต่อเนื่อง กลุ่มมิจฉาชีพ และการกระทำที่เป็นภัยต่อประชาชนทั่วไป หรือ การค้าขายสินค้าในลอตใหญ่ๆ จะต้องได้รับบทลงโทษสูงสุดตามที่กฎหมายกำหนดไว้

ทั้งนี้ หนังสือเวียนระบุว่า "ผู้ที่สมควรได้รับโทษประหารต้องได้รับโทษประหาร" หนังสือดังกล่าวยังเรียกร้องให้มีการลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่มีพฤติกรรมการรับสินบน หรือ ให้ความคุ้มครองและละเลยการปฏิบัติหน้าที่ในการจับกุมผู้กระทำผิดในความ ปลอดภัยด้านอาหาร นอกจากนี้ หนังสือดังกล่าวยังเรียกร้องให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีมาตรการที่ชัดเจน ในการแก้ปัญหาความปลอดภัยของอาหาร รวมทั้ง การให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่ในการจัดการอย่างฉับพลัน

ทั้งนี้ ปัญหาความปลอดภัยในอาหาร ได้กลายเป็นความวิตกกังวลระดับชาติของจีน หลังเกิดเหตุการณ์หลายครั้ง ซึ่งได้แก่ ปัญหาสารปนเปื้อน การใช้ส่วนประกอบอาหารที่ผิดกฎหมาย และการใช้สิ่งปลอมแปลงในการผลิต โดยในปี 2550 นมผงปนเปื้อน สารเมลามีนเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของเด็กทารก อย่างน้อย 6 คน และเจ็บป่วยอีกกว่า 300,000 ราย และล่าสุด ทางการจีน ได้พบสารที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งปนเปื้อนในน้ำมัน สำหรับประกอบอาหารยี่ห้อหนึ่ง
..................................................................................................................................................................
ที่มา : สำนักข่าว ไอ เอ็น เอ็น 17   กันยายน   2553   07:31:00

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน