หยุดเอาเปรียบผู้บริโภคในการโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตในต่างประเทศได้แล้ว

561216_mobuileข่าวการเจอค่าโทรศัพท์มือถือ 1.2 ล้านบาท ที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถเดินทางไปกลับประเทศไทยกับซาอุดิอารเบียด้วยบริษัท ทัวร์ชั้นนำ ได้นับ 20 รอบ ก็นับว่า ยังถูกกว่าใช้บริการโทรศัพท์ในต่างประเทศ ทั้งที่บริษัทมีหน้าที่

1. การให้ข้อมูลที่ครบถ้วนกับผู้บริโภค ในกรณีนี้มีการแจ้งข้อมูลหรือไม่ว่าประเทศซาอุดีอาระเบียไม่รวมในโปรโมชั้นที่เลือกใช้

2. บริษัทมีหน้าที่ตัดการให้บริการเมื่อเลยเพดานวงเงิน( Cradit limit) ซึ่งมักอ้างว่า เพดานวงเงินไม่รวมโทรศัพท์ต่างประเทศ ก็เป็นเรื่องที่บริษัทกำหนดขึ้นฝ่ายเดียวเป็นสัญญาที่เอาเปรียบผู้บริโภค

3. มาตรา 31 ของพรบ.กสทช. ให้ กสทช. สามารถประกาศการกระทำที่เข้าข่ายเอาเปรียบผู้บริโภค ซึ่งในเรื่องนี้ก็ชัดเจนมาก ประกาศเลยว่าสิ่งที่บริษัทกำหนดว่าการใช้โทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตในต่าง ประเทศไม่รวมในเพดานวงเงินเป็นเรื่องที่เข้าข่ายเอาเปรียบผู้บริโภค และสามารถกำหนดให้ผู้บริโภครับภาระไม่เกินอัตราสูงสุดของโปรโมชั่นแบบใช้ได้ไม่อั้น

เมื่อเปรียบเทียบกับการส่งเสริมการขายของบริษัททั้งสามบริษัทมาให้ดู ตัวอย่าง ก็จะเห็นว่า ค่าบริการทั้งโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตในต่างประเทศ ไม่ได้แพงมากมายเช่นนี้ ผู้บริโภคไม่ควรต้องจ่ายมากกว่าอัตราสูงสุดของโปรโมชั่นในการใช้โทรศัพท์และ อินเตอร์เน็ตในต่างประเทศ หากบริษัทไม่ยอม

ขอให้บริษัทฟ้องคดี มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคยินดีให้การช่วยเหลือเต็มที่

พิมพ์ อีเมล